Khi nhắc đến Googlebot hay Google Spider, chúng ta thường được nghe đến thuật ngữ Crawl cùng công việc thu thập dữ liệu của nó. Vậy Crawl là gì và Googlebot crawl dữ liệu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây.

Khái niệm Crawl trong SEO

Crawl (bò trườn – đi theo con đường đã có sẵn) là một thuật ngữ mô tả quá trình thu thập dữ liệu trên website của các con bot công cụ tìm kiếm. Hành động này được ví như là bò trườn vì trong quá trình thu thập dữ liệu của mình, các con bot sẽ lần lượt truy cập vào từng liên kết trên trang mà nó bắt gặp, và tiếp tục thu thập dữ liệu ở các liên kết mới đó. Và quá trình này chỉ dừng lại khi tất cả liên kết có trên trang đầu cũng như các trang có liên quan đã được “bò trườn” hết.

Dữ liệu thu thập được trong từng lần crawl dữ liệu sẽ được gửi về máy chủ tìm kiếm kèm theo thời gian hoàn tất crawl trước đó để được Search Engine xem xét và đánh giá trước khi đưa ra quyết định index website. Như vậy, chúng ta có thể thấy Google Bot có thể đã thu thập dữ liệu của website rất nhiều lần trước khi đi đến quyết định index website.


Crawl là một quá trình khá quan trọng trong quá trình thu thập và index dữ liệu của Google. Công đoạn này giúp search engine có thể đưa ra được đánh giá chính xác nhất về chất lượng của website, để có một quyết định cuối cùng về thứ hạng của trang web trên SERP.


Quy trình crawl của Google Bot



Thông qua phần mềm Google Bot (Spider) (đây là một trong những công cụ thu thập dữ liệu nổi tiếng nhất của Google hiện có), Google sẽ lần lượt khám phá và thu thập thông tin của các trang web công khai hiện có trên mạng World Wide Web (WWW). Bắt đầu từ một trang web hoặc sơ đồ trang web (site map) nào đó được người dùng submit trên công cụ Google Search Console hoặc từ danh sách các website từ lần thu thập dữ liệu trước đó, Google Spider sẽ tiến hành thu thập thông tin trên các trang này, và dò theo tất cả các liên kết trên trang đó giống như khi người dùng duyệt lần lượt tất cả các nội dung trên website.

Googlebot sẽ lần lượt đi từ liên kết này đến các liên kết khác và thu thập tất cả các dữ liệu về trang web đầu tiên cùng tất cả các trang có liên quan đến trang đó. Thậm chí, quá trình này vẫn tiếp tục được tiến hành ở các trang có liên quan và chỉ kết thúc khi tất cả các liên kết có liên quan đến nhau được thu thập hết. Như vậy, chỉ từ một trang web ban đầu, dữ liệu thu về có thể lên đến hàng triệu trang khác.


Các thông tin về những trang có liên quan này sẽ được thu thập về máy chủ Google phân tích và xem xét để đưa ra quyết định index và xác định chất lượng của website. Ngoài ra, thông qua việc crawl dữ liệu, Google cũng sẽ xác định xem website nào cần thu thập thông tin và tần suất cùng số lượng trang trên site đó cần tìm nạp.


Phần mềm này sẽ đặc biệt chú ý tới các trang web mới và những thay đổi đối với các trang web có uy tín hiện tại. Ngoài ra, các liên kết không còn hoạt động cũng được Google quan tâm và quản lý chặt bởi những liên kết này sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng của những website được những liên kết này tạo liên kết tới.


Phần lớn, công việc crawl dữ liệu này hoàn toàn độc lập với những sự can thiệp thêm của người dùng và được Google cài đặt để có thể chạy tự động một cách tối đa. Google sẽ không chấp nhận việc trả phí thêm của người dùng để được crawl thông tin trang web thường xuyên hơn.


Can thiệp vào việc crawl dữ liệu của công cụ tìm kiếm


Mặc dù Google không chấp nhận việc can thiệp thêm của người dùng vào quá trình crawl dữ liệu, và việc crawl website của Google Spider đều tự động và không chịu sự tác động của các nhà quản trị website. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp giúp website được Google crawl dữ liệu thường xuyên hơn. Cụ thể:


Tạo nội dung mới trên site một cách thường xuyên hơn


Tạo nội dung mới trên website một cách thường xuyên và đều đặn sẽ giúp cho website được công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một cách thường xuyên hơn. Nhà đầu tư cần đăng các bài viết mới đều đặn mỗi ngày và vào một khung giờ nhất định (chính xác càng tốt) để ngầm tạo một lịch đăng bài với công cụ tìm kiếm, để từ đó được crawl và index thông tin một cách nhanh hơn.


Ngoài ra, những webiste có lượng người truy cập lớn cùng với một lượng dữ liệu lớn trên site hay các trang hoạt động lâu năm và uy tín sẽ có một tần suất crawl dữ liệu dày đặc hơn.


Sử dụng các công cụ hỗ trợ index và crawl


Các công cụ như Google Submit Url và Google Fetch của Search Console có thể giúp kéo spider về đến website của nhà đầu tư trong một khoảng thời gian ngắn. Không chỉ giúp crawl dữ liệu, 2 công cụ này còn có thể giúp website có thể submit một liên kết mới tạo trên trang lên bảng kết quả tìm kiếm của Google một cách nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, công cụ này chỉ có thể kéo con bot về trong một thời gian ngắn, và nếu website không có một độ uy tín nhất định (Domain authority) thì sẽ cần lặp lại công việc này nhiều lần để gia tăng tốc độ crawl và index.


Ngoài ra, còn một số công cụ hỗ trợ index và crawl ngoài như Google Ping cũng có thể hỗ trợ cho website gia tăng tốc độ crawl dữ liệu và index trang.

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap