Ông Hoàng Văn Tu sinh năm 1965, dân tộc Mông (Hà Quảng) được rất nhiều người dân biết đến nhờ mô hình nuôi bò nhốt chuồng vỗ béo đem lại hiệu quả kinh tế cao, với mức thu nhập bình quân hàng năm đạt từ 60 – 80 triệu đồng.

Ông Tu đang khá thành công với việc chăn nuôi của mình
Năm 1990, thực hiện theo chương trình di dân ra xóm mới ở vùng biên giới, gia đình ông Tu chuyển đến định cư ở Thôm Tẩu – Nà Sác, đây là một vùng đất khá bằng phẳng, rất thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp. Thời gian đầu ông mua trên 3.000 m2 đất nương rẫy để trồng ngô và các loại cây nông sản khác. Tuy nhiên lúc bấy giờ vì đông con nên hằng năm gia đình ăn vẫn thiếu ăn từ 3 – 6 tháng.

Quyết tâm không chịu cảnh đói nghèo, ông bắt đầu tìm hiểu kỹ những lợi thế của địa phương, nhận thấy nơi đây nhiều núi rừng, có nhiều loại lá cây rất phù hợp cho việc chăn nuôi bò. Sang năm 1991, ông quyết định bán 2 con bò đang phục vụ cày kéo của mình, đồng thời vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Ông tiến hành nâng cấp và cải tạo hệ thống chuồng trại, đảm bảo thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Cải tạo xong chuồng trại ông đến các chợ huyện chọn mua được 1 con bò cái sinh sản, 2 con bò U. Hằng ngày, gia đình ông thay phiên nhau lên rừng hái lá, cắt cỏ, ông cũng tận dụng diện tích nương rẫy có sẵn của mình để trồng thêm các loại cây cỏ voi nhằm đảm bảo nguồn thức ăn cho bò. 

Nhờ nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi bò nhốt chuồng nên 3 con bò của ông sinh trưởng và phát triển rất tốt. Từ 3 con bò đến nay đàn bò của ông đã lên đến hơn 10 con, trong đó đa số là bò U được chăn nuôi theo phương pháp vỗ béo. 

Ông chia sẻ: Nguồn thức ăn chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc chăn nuôi bò nhốt chuồng của mình. Ngoài thức ăn kiếm được từ tự nhiên ông tiến hành trồng thêm rất nhiều giống cỏ và sử dụng những chiếc máy băm cỏ voi để băm nhỏ các loại thức ăn, tạo điều kiện giúp đàn bò dễ dàng hấp thụ chúng một cách tốt nhất. Đây cũng chính là một trong những bí quyết giúp ông có được thành công.

Hiện tại, mỗi năm ông bán ra thị trường từ 2 – 3 con bò, lợi nhuận thu về từ 60 – 80  triệu đồng. Nhờ nuôi bò nhốt chuồng không những đã giúp gia đình ông thoát nghèo mà con trở thành một hộ dân có tiếng trong huyện, đàn bò của ông luôn đảm bảo các tiêu chí béo- khỏe – đẹp. Ngoài ra ông cũng đạt được một số giải cao trong các lần tham gia Hội thi Bò xuân của huyện Hà Quảng.

Theo baocaobang.vn

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap