Nhờ nắm được trong tay bí kíp điều khiển cho xoài ra hoa nghịch vụ mà ông Ngô Trong ở địa chỉ Cam Hải Tây, Cam Lâm, Khánh Hòa đã thu lãi từ vườn xoài của mình trên 1 tỷ đồng/vụ.

Bí kíp giúp xoài ra hoa nghịch vụ của ông Trong
Vào thời gian này vườn xoài Úc rộng trên 12ha của ông Trong hoa đã sum suê. Đây là thành quả từ việc điều chỉnh xoài ra hoa trái vụ theo mong muốn của ông. Bình thường theo tự nhiên thì mãi tận sau tết Nguyên Đán thì xoài mới bắt đầu ra hoa và kết trái.

Nhìn vào vườn xoài đang trong thời kỳ ra hoa của mình, ông không khỏi vui mừng cho biết. Xoài năm này ra hoa nhiều hơn mọi năm, ông Trong đang dự kiến sản lượng thu hoạch có thể đạt trên 50 tấn, nó đang hứa hẹn một vụ mùa bội thu cho trang trại của ông.

Ông Trong cho biết thêm, điều khiển cho xoài ra hoa nghịch vụ thì năng suất của nó sẽ không được cao so với việc để xoài ra đúng vụ, tuy nhiên giá bán của xoài lại tăng lên gấp đôi, có thể lên trên 70.000/kg. Sau khi trừ tất cả chi phí, ông có thể thu về trên 1 tỷ đồng.

Tôi hỏi về bí kíp làm xoài ra hoa nghịch vụ? Ông chia sẻ: Muốn xoài ra hoa nghịch vụ thì đến đầu tháng 8 âm lịch cần dùng các phương pháp kích thích cho xoài ra hoa. Muốn xoài ra hoa thì chúng ta cần làm cho xoài phải ra đọt non và cuối cũng là phun thuốc kích thích nhằm tạo ra mầm ở đọt.

Song song với việc đó chúng ta cũng cần bón phân đúng cách và đúng  thời điểm. Đây là việc làm rất quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mà còn tạo điều kiện cho việc điều khiển cây ra hoa nghịch vụ. Với vườn xoài của mình, một năm ông sẽ bón phân 3 lần theo các thời điểm sau mỗi lần thu hoạch, khi xoài chuẩn bị ra hoa và khi xoài bắt đầu có trái cỡ vừa. 

Ông lưu ý: Qua nhiều năm trồng xoài của mình ông đúc kết lại, nếu như chúng ta bón phân không đúng cách hoặc không đúng thời điểm, bón lúc quả xoài còn bé sẽ gây ra hiện tượng rụng trái. Ngoài ra các loại dịch bệnh cũng gây ra hiện tượng rụng trái, nhất là loài bọ trĩ – đối tượng gây hại nguy hiểm nhất trên cây xoài. Chúng ta cần có các biện pháp phòng trừ nếu không sẽ gây thiệt hại lớn đến năng suất, thu nhập.

Xoài có vỏ màu hồng, sáng,sạch sẽ có giá thành cao
Được ông dẫn đi tham quan xung quanh vườn xoài, ông chia sẻ thêm về kỹ thuật là thế nào để cho quả xoài có vỏ đẹp, sáng, sạch, bán được giá cao. Khi xoài có quả ở mức trung bình, chúng ta cần tỉa cành lá xung quanh sao cho ánh sáng mặt trời có thể chiếu trực tiếp được vào quả xoài. Cách làm này đem lại rất hiệu quả, vừa hạn chế được sâu bệnh lại vừa giúp quả xoài không bị trầy xước.  Chính vì tuân thủ được những kỹ thuật này mà quả xoài úc của ông luôn đạt trọng lượng từ 0,7 – 1 kg, vỏ bên ngoài có màu hồng, thịt màu vàng có mùi thơm béo, hạt nhỏ và rất ít xơ.

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Tâm, chủ tịch HNDX Cam Hải Tây cho biết. Nhờ cách làm sáng tạo này của ông Trong mà nhiều bà con trong xã đã làm theo và mang lại hiệu quả rất tốt. Ngoài ra với vườn xoài của mình, ông Trong còn tạo việc là cho từ 10 – 15 lao động trong xã, với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/người.

Ông trong cho biết ban đầu ông trồng xoài Cam nông, sau đó lại chuyển sáng xoài cát Hòa Lộc tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Những năm trở lại đây ông mới chuyển sang trồng xoài Úc, và để đạt hiệu quả cao thì bắt buôc phải điều chỉnh cho xoài Úc ra trái nghịch vụ. Muốn làm được điều đó ông đã phải trải qua nhiều vất vả, đi học hỏi từ nhiều nơi vì kỹ thuật này khá khó và chưa được ứng dụng nhiều. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa, nhất là khi thời tiết diễn biến phức tạp.

Để một vườn xoài phát triển tốt và cho năng suất cao, ổn định thì việc có kinh nghiệm là chưa đủ. Ông phải bỏ một số vốn lớn để đầu từ một hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn xoài của mình. Cũng nhờ áp dụng hệ thống này mà những năm vừa qua vườn xoài của ông không bị tình trạng thiếu nước từ đó năng cao được năng suất cũng như thu nhập cho mình.

Sử dụng dụng cụ hái trái cây để đảm bảo an toàn cho quả xoài
Khi thu hoạch xoài cũng cần lưu ý, đối với những trái trên cao có thể sử dụng các loại dụng cụ hái trai cây để đảm bảo cho quả xoài không bị dập nát. 

Theo Kim Sơ nghenong.com

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap