Hôm trước, chúng tôi có nhận được câu hỏi của bạn Quốc Quân ở Bến Tre với nội dung như sau: Trái dừa gần như được tận dụng toàn bộ nhưng phần xơ thường hay bị vứt đi. Có cách nào để tận dụng chúng không?

Công dụng tuyệt vời từ quả dừa
Sau đây, ban biên tập xin trả lời câu hỏi của bạn:

Cây dừa được trồng phổ biến ở khắp Việt Nam. Người ta không chỉ sử dụng nước dừa, cùi dừa mà ngay cả xơ dừa cũng có rất nhiều tác dụng. Trên thế giới, họ sử dụng nguyên liệu này làm chất đốt, làm nệm, tấm lót; mụn dừa có thể dùng trong nông nghiệp làm giá thể, phân bón..;. Không chỉ thế, có nhiều nghiên cứu khai thác triệt để ưu thế của vỏ dừa như dùng để xử lý chất thải; dùng sản xuất điện; hay chế tạo phần thùng, sàn và lớp phủ bên trong cửa xe hơi; thậm chí là làm nón bảo hiểm, áo giáp chống đạn hoặc sử dụng gáo dừa để sản xuất tấm bê tông nhẹ xây nhà nữa.

Hình ảnh máy băm nghiền vỏ dừa
Để có được nguồn nguyên liệu này, rất nhiều loại máy móc đã được phát minh. Đặc biết trong số đó là dòng máy băm nghiền vỏ dừa với nhiều model từ bé đến lớn được sản xuất tại Công ty Cổ Phần SUMO Nhật Việt. 

Theo sáng chế US7097768 đã được cấp bằng của nhóm tác giả Pierre Talbot, Denis Pettigrew, Lacasse Roger, Belanger Ginette, Arcand Yves, Jean Pierre Dautais, thì xơ dừa có thể dùng để xử lý nước thải. Đây là một nguồn nguyên liệu dồi dào, rẻ. Trong quá trình sản xuất hiện tượng phát sinh chất thải rất thấp; có nhiều ưu điểm và có thể tái sử dụng.

Xơ dừa có thể lấy khô hoặc ướt theo các bước: tách vỏ, xé, chải, sàng lọc. Trong vỏ dừa khô có 19% là lớp vỏ ngoài, 34% mụn dừa và 47% xơ dừa. Mụn dừa hút và giữ ẩm cao. Xơ dừa có diện tích bề mặt lớn để hấp thụ các chất ô nhiễm. Ngoài ra chúng còn có khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho các vi sinh vật. 

Thành phần chình của quả dừa
Theo sáng chế số US7097768, mụn dừa khi được gắn kết với xơ dừa sẽ tạo thành các “hạt” có kích thước khác nhau để làm vật liệu lọc. Các hạt này ít bị đứt gãy hơn so với xơ dừa tự nhiên do chúng có tính đàn hồi cao cho phép tạo lớp lọc có độ chặt phù hợp với loại nước thải cần xử lý. Các hạt xơ dừa xốp, tính mao dẫn cao nên chúng rất phù hợp để xử lý dòng thải tự chảy; đồng thời có tính hút nước tốt, nên rất tốt cho hệ thống khi sử dụng lần đầu, sử dụng gián đoạn, sử dụng trong chu kỳ ngắn hay trong điều kiện có nhiều lúc không được cấp nước. 

Ngoài ra, hóa và lý tính của hạt xơ dừa còn có thể được cải thiện bởi các vi sinh vật. Hạt xơ dừa lọc được cả các vi khuẩn như vi khuẩn coli. Tuy nhiên nhược điểm của nó là có thể không kềm chế được mức độ di chuyển của dòng nước thải, và dễ bị oxy hóa hệ thống.

Tùy thuộc vào kích thước vỏ dừa và cách tách vỏ, chúng ta có thể dễ dàng tạo ra hạt xơ dừa có kích thước theo yêu cầu. Nếu lớp lọc nước thải thì có thể sử dụng một loại cỡ hạt, hay hỗn hợp các hạt xơ dừa có đường kính khác nhau, ví dụ như cỡ hạt lớn hơn 3 mm kết hợp với loại đường kính nhỏ hơn 3 mm, kể cả các hạt rất nhỏ tùy theo yêu cầu của hệ thống lọc.

Hệ thống lọc sử dụng vật liệu lọc sinh học
Có rất nhiều loại vật liệu sinh học có thể dùng để xử lý nước thải nhưng không loại nào đáp ứng được tất cả các yếu tố cần thiết. Cát có thể dùng lọc nước thải sinh hoạt qua dòng chảy tự nhiên, nhưng nặng , tính mao dẫn kém, chịu nhiều tác động của thủy lực; than bùn có nhiều lợi điểm so với cát, tuy nhiên tính đàn hồi lại thấp, tính ổn định kém và giới hạn sức chảy nên ảnh hưởng lớn tới khả năng và thời gian sử dụng, đá trân châu dùng tốt hơn do có chứa silic cao được hình thành từ các dòng nham của núi lửa.

Hạt xơ dừa có thể dùng kết hợp với than bùn, khoáng vô cơ như cát sỏi,d dá trân châu, vải địa nhiệt… Tuy nhiên cần đảm bảo 20-80% lớp vật liệu sinh học là hạt xơ dừa, tốt nhất là 50%. Dưới đây là hệ thống lọc sử dụng vật liệu lọc theo sáng chế đề xuất.


Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap