Ngô không chỉ là một trong những cây ngũ cốc quan trọng mà còn là loại cây lương thực thiết yếu đứng thứ hai sau cây lúa. Ngô là giống ngắn ngày nhưng muốn đạt được năng suất cao nhất thì phải nắm rõ kỹ thuật trồng đúng cách dưới đây.

Kỹ thuật trồng ngô đúng cách sẽ đem lại năng suất cao
Điều kiện thuận lợi để ngô sinh trưởng tốt là nhiệt độ ấm áp. Tùy theo từng giai đoạn mà nhu cầu nước của nó cũng khác nhau. Nó có thể sống được trên nhiều loại đất, tốt nhất là đất thịt hay thịt pha cát, xốp, giàu hữu cơ, thoáng và giữ nước tốt. Tuy nhiên, kỹ thuật làm đất phải được chú trọng và đầu tư vì nó quyết định đến năng suất của loại cây này.

1. Khâu chọn giống


Nếu trồng lấy trái ăn tươi: có thể chọn các giống thuộc nhóm ngô ngọt hoặc nhóm ngô nếp. Ngoài ra, giống ngô Nù địa phương, sinh trưởng 60- 65 ngày, năng suất 2 tấn hột/ha. Các loại ngô nếp lai MX2, MX4 giống chỉ có 60-65 ngày là thu trái tươi, năng suất cao lên tới 11-13 tấn trái tươi/ha.

2. Xử lý giống


Khi mua hạt giống về, xử lý bằng cách dùng thuốc sát khuẩn Captan, Dithane với nồng độ 2-3%o để diệt và ngừa nấm bệnh. Hạt sau khi xử lý xong thường được gieo khô. Tuy nhiên bà con nông dân thường ngâm và ủ trước khi gieoLượng giống từ 15-20 kg/ha.

3. Làm đất:


Ngô vốn có khả năng thích nghi rộng. Chúng có thể trồng trên nhiều loại đát khác nhau, đất càng màu mỡ càng cho năng suất cao. Bạn chỉ cần lưu ý chọn khu vực không bị ngập úng, gần nguồn nước để có thể chủ động cung cấp đầy đủ nước trong quá trình sinh trưởng, phát triển là được.

Chiếc máy xới đất đa năng Kubota tại SUMO Nhật Việt
Nên sử dụng máy xới đất để thực hiện cho công đoạn làm đất này. Ưu điểm của cách làm này là giảm thiểu sức lao động, đất được cày xới kỹ, đồng đều nên cho năng suất khi thu hoạch cao hơn. Bà con có thể tham khảo một số dòng máy xới đất đa năng Kubota 


4. Cách gieo


Gieo ngô theo hốc 2-3 hột/hốc để cây phát triển đồng đều. Khoảng cách giữa các hàng từ 60-100cm, khoảng cách cây dưới với cây trên 20-40cm tùy theo giống.

Nếu trồng quá thưa cây phát triển tốt, trái to nhưng năng suất không cao. Trồng quá dầy sẽ phun râu trễ hơn bình thường 1-5 ngày làm hoa cái dễ bị thiếu phấn, hột bị lép, cây dễ bị đỗ ngã, dễ bị sâu bệnh.

Bà con nên sử dụng các dụng cụ gieo hạt để nâng cao năng suất làm việc. Dụng cụ gieo hạt (1 hàng) được bán tại Công ty Cổ phần SUMO Nhật việt là một sự lựa chọn rất hợp lý.

Dụng cụ gieo hạt (1 hàng) giá rẻ


5. Phân bón


Tùy theo loại ngô mà định lượng phân bón cho hiệu quả. Nhu cầu phân bón của ngô cao nhưng phải bón đúng lúc, đúng kỹ thuật.

Công thức: Lượng phân bón cho 1 ha (10.000 m2) bao gồm: Urê: 300 kg, DAP: 150-200 kg, KCl: 100-150 kg. Riêng đối với vùng có làm đất thì có thể thay DAP bằng Supper với liều lượng 450 kg/ha(tương đương với lượng lân có trong 150 kg DAP).

Làm cỏ kết hợp bón phân cho cây ngô

6. Cách bón


- Bón lót: Bón toàn bộ phân DAP và 1/2 KCl. Cũng có thể bón thêm phân chuồng(nếu có). Sauk hi bón lót xong lấp đất lại rồi mới tiến hành gieo hạt. 

- Bón thúc lần 1: Vào khoảng 25-30 ngày sau khi gie ngô, tiến hành bón 1/2 KCl còn lại và 150 kg Urê đồng thời kết hợp làm cỏ, xới xáo, vun gốc. Nên bón ở hai mép hàng để cây sử dụng dễ dàng, đồng thời giúp cho bộ rễ phát triển cân đối. Chú ý khi bón ở giai đoạn này, cây còn nhỏ nên phải cẩn thận bón phân xuống rồi lấp đất nhẹ lên, tránh làm phân dính vào lá, gây cháy lá.

- Bón thúc lần 2: Vào khoảng 45-50 ngày sau khi gieo cây, bón 150 kg Urê. Tiến hành cuốc hốc giữa hai hàng cày sâu 10-15cm rồi để phân vào đó,đồng thời kết hợp làm cỏ và vun cao gốc.  Sau đó cứ 5-7 ngày ta pha loãng đạm với nước phân chuồng mục tưới cho ngô. 

Lưu ý: Phải bón đạm, kali xa gốc 5-7 cm, tuyệt đối không được trộn lẫn đạm với kali. Sau hi bón xong phải lấp đất và không nên bón phân khi đất quá khô hoặc quá ẩm. 

7. Tưới nước


Tưới bằng cách tưới phun. Ta tưới đều toàn ruộng một ngày sau khi gieo hạt. Sau đó luân phiên tưới nước trong suốt chu kỳ sống của cây, sao cho ẩm độ trong đất luôn cao hơn điểm héo và thấp hơn mức thủy dung ngoài đồng. Lí do là cây ngô rất cần nước nhưng không chịu được ngập úng.

Tùy theo điều kiện đất đai và thời tiết mà tưới nước cho thích hợp đặc biệt là trong giai đoạn trổ cờ, phun râu và kết trái (từ 45-75 ngày sau khi gieo).

8. Chăm sóc


Gieo hạt 5 ngày thì tiến hành kiểm tra ruộng để dậm lại chỗ không mọc. Khi ngô mọc đều 3 lá thì tỉa lá ở bụi mọc quá dày, tỉa lần 2 khi cây đc 4-5 lá. 

Ngô sau khi thu hoạch đạt năng suất lớn

9. Thu hoạch


Quan sát hạt ngô ở đầu trái và cuối trái để xác đinh thời điểm thu hoạch. Khi lá bao trái khô, hạt cứng, lấy thử hạt. Nếu chân hạt có lớp màu đen là ngô đã chín để thu hoạch.

Sau đó tiến hành chặt đọt phơi trái ngoài đồng 5-7 ngày. Rồi lột vỏ phơi trái vài nắng để khi thu hoạch tách hạt giảm tỉ lệ nứt bể. Nếu để tồn trữ thì phơi hạt còn độ ẩm 14-15%. Thân lá cây ngô sau khi thu hoạch nên cày vùi tại ruộng hoặc đem về làm thức ăn cho hươu, bò

Chúc bà con thành công!


Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap