Khi phỏng vấn các hộ dân tham gia mô hình trồng thử nghiệm giống ngô lai chúng tôi được biết cả 2 giống ngô lai PAC339 và PAC999 đều sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, có khả năng chống chịu các loại sâu bệnh cao, bắp to và rất đồng đều nhau, tỉ lệ hạt loại 1 đạt tới trên 95%.

Trồng thử nghiệm giống ngô lai PAC339 và PAC999
Trung tâm KN – KN Quảng ngãi phối hợp với công ty Avanta Việt Nam triển khai mô hình trồng thử nghiệm giống ngô lai PAC339 và PAC999, kết quả sau thử nghiệm rất thành công, năng suất đạt trên 10,5 tấn/ha, cao hơn so với các giống đối chứng từ 2,5 – 3 tấn/ha. 2 giống ngô này được công ty Avanta VN chọn lọc và được đánh giá rất thích ứng đối với việc biến đổi khí hậu, đồng thời cho năn suất cao, kháng chịu sâu bệnh tốt, phù hợp thâm canh ở tất cả các vụ trong năm. 2 giống ngô này được trồng thí điểm ở xã Hành Trung – Nghĩa Hành với sự tham gia của 8 hộ dân.

Qua người dân chúng tôi được biết, nhờ áp dụng đúng kỹ thuật trồng ngô lai nên 2 giống ngô này phát triển khỏe mạnh, chống chịu tốt các loại sâu bệnh. Bắp ngô to, dài và độ đồng đều bắp rất cao, tỉ lệ loại 1 đạt tới trên 95%. Cây ngô có chiều cao trung bình khoảng 2,1m, chiều cao lúc ra bắp 95cm. Điều đặc biệt 2 giống ngô này có tỉ lệ chống ngã đổ tốt, khi chín lá vẫn giữ được màu xanh. Cây ngô sau thu hoạch có thể áp dụng các phương pháp ủ chua thân cây ngô để làm thức ăn cho chăn nuôi trâu bò.

Bà Trần Thị Sương cho biết, gia đình bà tham gia trồng thử nghiệm 2 sào giống ngô PAC399. Sau hơn 4 tháng bà thu hoạch được 1 tấn. Bà cho biết thêm, trước đây gia đình có trồng nhiều giống ngô khác nhưng năng suất chỉ đạt từ 3 -4 tạ/sào. Cầm trên tay những bắp ngô bà vui mừng nói:” Đây chính là giống ngô cho năng suất cao nhất từ trước đến nay, nó có nhiều ưu điểm, đồng thời lại dễ chăm sóc lắm cô chú ạ”.

Nói chuyện với chị Nhân, cũng là một gia đình tham gia dư án chị cho biết thêm. Ngay từ đầu khi mới trồng thì mưa rét kéo dài, lá cây bỗng nhiên chuyển qua màu tím nên chúng tôi cứ nghĩ rằng là đã mất ăn. Thế mà khi thời tiết hết đợt rét cây lại phát triển tốt. Đến giai đoạn cây bắt đầu đóng bắp thì lại gặp điều kiện nắng nóng kéo dài vậy mà PAC999 vẫn chống chịu rất tốt. Không những vậy, sau khi thu hoạch cây ngô cho năng suất rất cao, bắp ngô to, dài màu sắc đẹp và có lượng tinh bột cao. Chị khẳng định với chúng tôi, từ trước đến nay chị chưa từng gieo trồng được giống ngô nào có khả năng chống chịu lại thời tiết tốt đến vậy. 

Qua đợt trồng thử nghiệm này, trung tâm KN – KN Quãng Ngãi cho biết đây là giống ngô thích hợp trên diện rộng. Trung tâm đề nghị Sở NN – PTNT bổ sung PAC339 và PAC999 vào cơ cấu giống để nông dân trên cả nước sản xuất. 


Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap