Ít ai có thể ngờ rằng, vịt trời – giống vật hoang dã tưởng chừng không thể thuần dưỡng nổi lại đem lại thu nhập trên 200 triệu/năm cho gia đình anh Phạm Khắc Tú (thôn An Khoái, xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Thức ăn của đàn vịt trời có thể tận dụng tại địa phương
Gia đình anh Tú là hộ đầu tiên mạnh dạn áp dụng mô hình chăn nuôi độc đáo này tại Thái Bình. Trước đó, anh đã có thời gian đi nghĩa vụ quân sư. Sau khi trở về địa phương, Phạm Khắc Tú luôn trăn trở với suy nghĩ trồng cây gì, nuôi con gì trên diện tích gần 8.000 m2 mà gia đình đang có để mang lại hiệu quả? 

Vào cuối năm 2012, một lần anh Tú lên nhà anh họ trên Bắc Giang và được biết về mô hình thuần hóa và nhân nuôi vịt trời hoang dã. Nhận thấy đây là một giống vịt dễ nuôi lại có giá trị kinh tế cao. Anh quyết định mua 30 con vịt giống với giá 100.000 đồng/1con. 

Sau hơn 5 tháng, đàn vịt của Tú đã đẻ những quả trứng đầu tiên. Vịt đẻ đều, thời gian cho trứng lâu nên anh phấn khởi, tin tưởng hơn vào sự lựa chọn đúng đắn của mình. Anh cho biết: Lứa đầu tiên nuôi tôi thấy hiệu quả khá tốt, hao hụt ít. Chính vì thế gia đình quyết định nhân thêm giống với số lượng lớn hơn. Cho đến bây giờ cũng ít gặp rủi ro mà ngược lại khá thành côn với mô hình độc đáo này.

Mỗi ngày anh Tú thu khoảng 80 quả trứng từ đàn vịt trời

Trung bình mỗi ngày gia đình anh thu được khoảng gần 80 trứng. Số trứng thú được từ lứa đầu tiên anh đem ấp toàn bộ để nhân giống. Sau 1 năm chăn nuôi, đàn vịt đã lên đến gần 2000 con. Do chủ động được nguồn giống nên anh nuôi gối liên tục. Riếng năm 2015, anh đã xuất bán trên 6.000 con thương phẩm. 

Hiện tại, anh đang nuôi 100 con vịt đẻ để có nguồn giống cho vụ tiếp theo. Số trứng này sẽ được đưa vào lò ấp để nhân giống thành vịt con. Vịt con khi ấp ra, sau thời gian nuôi từ 4 - 5 tháng là có thể bán thịt thu lời.

“Đặc tính của vịt trời là giống hoang dã, không có mầm bệnh, sức khỏe cao. Chỉ cần vào vacxin lúc vừa bóc trứng. Trong lúc nuôi ít dịch bệnh như các loai vịt khác” – Phạm Khắc Tú chia sẻ.
Không chỉ thế, vịt trời xương rất nhỏ và có hàm lượng dinh dưỡng cao; thịt vịt chắc, đỏ, ngọt và mềm hơn các loại vịt thông thường, đặc biệt không có mùi hôi. Hiện nay nguồn vịt trời thương phẩm khá khan hiếm, nên giá bán cao hơn vịt thông thường. Đây cũng là một mô hình mà bà con nông dân có thể học tập, tiếp thu.

Giống vịt trời gia đình anh Tú đang nuôi đem lại giá trị kinh tế rất cao

Từ khi nuôi đến nay, suốt 3 năm qua gia đình anh Tú chưa khi nào phải lo đầu ra. Giá bình quân của 1 con vịt trời thương phẩm hơn 1 kg trên thị trường hiện là 100.000 đồng/con. Trừ chi phí, mỗi con vịt mang lại 50.000 đồng tiền lãi. Tính ra một năm gia đình cũng thu hơn 200 triệu đồng từ việc nuôi vịt.

Theo anh Tú, muốn nuôi vịt trời phát triển tốt, đẻ nhiều, quan trọng hàng đầu là phải biết áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Chuồng trại phải thoáng mát, rộng rãi và quét dọn vệ sinh liên tục. Mỗi loại nên nhốt riêng một chỗ: vịt đẻ, vịt nuôi lấy thịt và vịt con mới nở. Chúng chủ yếu ăn cám và có thể bổ sung thêm các thứ cua ốc, rau bèo. Đối với vịt mái, vit mái đẻ trứng khoảng 3 tháng. Trong lúc đó cần tăng cường thức ăn cho đầy đủ.

Không chỉ thế, gia đình anh còn áp dụng mô hình dưới ao thả cá, chuồng vịt nằm ngay trên ao. Phân vịt làm mồi ăn cho cá. Nhờ vậy mà vừa không lo thức ăn cho cá vừa giải quyết được chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiêm nhiều chi phí. Nhiều bà con nông dân tại địa phương đã tìm đến gia trại của gia đình để tham quan học hỏi.

Anh Tú rất nhiệt tình và không ngần ngại truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi của mình cho mọi người.  Theo anh Nguyễn Văn Nguyên, thôn An Khoái, xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ: “ Ở xã Quỳnh Sơn mô hình nuôi vịt trời của anh Tú là hộ đầu tiên. Tôi đã đến thăm quan và học hỏi kinh nghiệm làm ăn để áp dụng vào việc sản xuất của gia đình, tăng thêm thu nhập”.

Nhờ chăn nuôi thành công giống vịt trời tại địa phương, Anh Tú đã mở ra một hướng mới hứa hẹn đem lại triển vọng thoát nghèo cho nông dân.


Nguồn: Thái Bình TV

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap