Từ một trong những hộ gia đình khó khăn nhất của xã nhưng nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang làm mô hình trang trại đa canh, đến hôm nay gia đình của ông Nguyễn Đình Lâm tại xã Thành Lập, Lương Sơn, Hòa Bình đã có thu nhập lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Lâm với mô hình trang trai đa canh của mình
Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình và được anh Lâm chia sẻ: “ Căn biệt thự này được gia đình tôi mới xây hơn 2 tỷ đồng từ nguồn vốn làm ăn mà hai vợ chồng tích góp được trong những năm qua”. Đưa chúng tôi đi tham quan trang trại anh nói: Anh lập gia đình năm 1990 nhưng do hai bên gia đình nội ngoại đều khó khăn, tài sản của anh chị có được chỉ là mảnh vườn trơ trọi cằn cỗi. Hằng ngay hai vợ chồng chỉ biết trồng khoai, chè, chăn nuôi nhỏ lẽ, làm việc mệt nhọc mà vẫn không đủ ăn.

Đến năm 2000, một công ty của Thái Lan về tỉnh xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi và có ý định mở rông các trang trại vệ tinh trong huyện. Công ty có đặt vấn đề với vợ chồng ông. Sau nhiều ngày đên trăn trở và bàn bạc với vợ, ông quyết định nhận lời. Vì giai đoạn đó kinh tế đang rất khó khăn, ông phải chạy vạy khắp nơi vay vốn để xây chuồng trại với diện tích hơn 400m2 để nuôi được 3.000 con gà. 

Khó khăn trong chăn nuôi lại đến vì chuồng trại chăn nuôi không đúng khoa học và bị ảnh hưởng của một đợt dịch cúm gia cầm. Ông Lâm rút cũng rút ra được các kinh nghiệm, thời gian rảnh anh cũng đi tham khảo các mô hình khác để bổ sung kiến thúc cho mình. Từ đó trang trại của anh chăn nuôi ngày một phát triển, thu nhập ngày càng tăng lên. Đến nay, trung bình mỗi năm trang trại của ông Lâm giao trên 100 tấn gà công nghiệp cho công ty, tiền thù lao ông nhận được trên 300 triệu đồng.

Ngoài chăn nuôi gà, từ năm 2010 đến nay ông còn mở rộng chăn nuôi thêm gần 10 con bò sinh sản, 200 lợn siêu nạc và nuôi cá. Tính sơ qua, mỗi năm cả trang trại chan nuôi đa canh của ông cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay ông Lâm đang giữ chức chủ nhiệm CLB chăn nuôi nông thôn 3/2B với rất nhiều thành viên khác, tất cả đều là các chủ trang trại chăn nuôi, trồng trọt trong xã.

Việc làm giàu bằng cách phát triển quy mô trang trại đang rất được chú trọng và có tiềm năng rất lớn. Hi vọng với những chia sẻ về các mô hình này nó sẽ giúp được bà con trong việc định hình cho hướng đi của mình một cách khoa học và đúng đắn. 

Chúc bà con thành công!

Theo Trần Quang
Dân Việt


Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap