Như đã biết trùn quế là loại thức ăn rất thích hợp cho việc chăn nuôi thủy sản, gia cầm vì nó rất giàu đạm và chất dinh dưỡng. Gừng là loại cây trồng rất hợp với phân trùn quế nên kết hợp lại với nhau đem lại hiệu quả rất cao. Nắm bắt được điều này, ông Trần Chí Hùng – Cam Ranh, Khánh Hòa đã vận dụng và kết hợp 3 trong 1 để đem lại hiệu quả kinh tế không ngờ trong sản xuất.

Nuôi trùn quế làm thức ăn cho gà thả vườn

Với việc gia đình sống trên địa hình đồi núi dốc, ông Hùng đã cố gắng nghiên cứu và tìm ra cho mình một mô hình để thích hợp với điều kiện tự nhiên. Sau nhiều đêm trăn trở, tìm tòi, ông cũng đã tự tìm cho mình được một hướng đi. Ông Hùng quyết định mở trang tại chăn nuôi gà thả vườn kết hợp chăn nuôi trùn quế làm thức ăn chăn nuôi và trồng gừng trong các túi.

Với điều kiện sẵn có của gia đình là đang có một đàn dê, ông Hùng đã tận dụng lấy nguồn phân dê để sử dụng cho việc nuôi trùn quế. Đàn gà của ông có khoảng 100 con, đây là giống gà ta và được ông nuôi xoay vòng liên tục. Ông nuôi khoảng 10 ô trùn, mỗi ô khoảng 1 – 1,2m2. Khi nuôi được khoảng 2 tháng trùn giống sẽ bắt đầu sinh sản cho năng suất khoảng 3 – 5 kg trùn con mới. Sau một thời gian khi có lượng trùn sinh khối ổn định, ông Hùng tiến hành nuôi thêm nhiều gà con và phát triển thêm quy mô nuôi trùn và tiến hành vỗ béo cho hà theo các hướng dẫn. Trùn khối phát triển sẽ cho ra một lượng phân khá lớn, ông tiến hành lấy phân trộn với đất cát theo tỉ lệ 10% phân trùn, 20% phân rác hữu cơ, 70% đất cát để tiến hành trồng cây gừng.

Ông Hùng cho biết, việc kết hợp quy trình sản xuất chăn nuôi 3 trong 1 này đã được áp dụng khá nhiều nhưng chỉ dừng lại ở mức riêng lẻ nên nó sẽ không phát huy hết được hiệu quả mà nó mang lại. Theo kinh nghiệm chăn nuôi của ông, khi nuôi gà ta thường khoảng mất từ 5 tháng mới có thể xuất bán được nhưng khi nuôi bằng trùn quế thì chỉ cần khoảng 4 tháng là đã có thể xuất bán. Vì trùn quế rất giàu đạm cho nên gà phát triển rất nhanh và rất ít khi bị bệnh tật. Ngoài ra phân trùn quế chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có ích cho cây trồng, ông đã vận dụng vào trồng gừng và cho năng suất lên tới 2 – 2,5kg/bao so với 1 – 1,5kg/bao mà bà con đạt được.

Trồng gừng trong bao xi măng nhờ phân trùn quế
Ông chia sẻ thêm: Với mô hình này, mỗi người lao động có thể nuôi nuôi 20 ô trùn (ô 1m2), sau 4 tháng thu mỗi ô 3 kg (giá 100.000 đồng/kg trùn), tổng cộng có 60 kg, tương đương 6 triệu đồng. Một con gà sử dụng phân trùn bổ sung đạm (2 tháng) cần 85 g/con. Một lao động nuôi được 500 con gà, tức là sử dụng 42,5 kg/2 tháng. Như vậy, sau khi cung cấp đủ thức ăn cho gà, người lao động còn có thu nhập thêm 17,5 kg phân trùn trong 4 tháng, giá trị này tính ra gần 500.000 đồng/tháng. Khi bổ sung đạm bằng sinh khối Trùn quế, chi phí bình quân 500 đồng/ngày/con, tương đương 15.000 đồng/tháng/con.Với người nuôi 500 con gà nó sẽ tiết kiệm được khoảng gần 2 triệu đồng một tháng. Mặt khác khi bón phân trùn quế sẽ tăng được khoảng 1 kg gừng/ bao, với 500 bao sau 7 tháng sẽ cho thu nhập 2 triệu/tháng. Như vậy ót nhất mỗi tháng bà con nông dân cũng thu nhập được trên 4 triệu đồng.

Ngoài việc mang lại các giá trị về mặt kinh tế, mô hình chăn nuôi kết hợp của ông Hùng còn mang lợi ích to lớn cho môi trường. Nếu áp dụng tốt, rộng rãi mô hình phát triển này tại các địa phương thì vấn đề giải quyết việc làm cho lao động sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, giúp xóa đói, giảm nghèo và tạo ra được nguồn thực phẩm, an toàn, sạch sẽ. 

Hiện nay mô hình chăn nuôi, trồng trọt kết hợp của ông được triển khai và ứng dụng tại rất nhiều đia phương trong cả nước. Với những gì mang lại cả về kinh tế lẫn môi trường, ông Hùng đã được trao giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tại Khánh Hòa. Đây xứng đáng là một khích lệ lớn để ông và bà con nông dân trên cả nước sáng tạo thêm nhiều mô hình chăn nuôi kết hợp đạt hiệu quả cao hơn.
Hy vọng với những chia sẻ của mình, chúng tôi sẽ giúp được bà con trong việc đi tìm cho mình một hướng đi hiệu quả. 

Chúc bà con thành công!


Theo Gungviet

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap