Mùa Đông đang đến, việc chuẩn bị một nguồn thức ăn để dự trữ cho đàn gia súc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Với mỗi gia đình, trang trại sẽ có một cách dự trữ riêng, nhưng biện pháp phổ biến và đem lại hiệu quả nhất chính là việc ủ chua, cho lên men. Với bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con cách ủ chua các loại cây họ đậu.

Một số loại cây họ đậu

1. Chuẩn bị.

Địa điểm xây hố ủ là nơi có địa hình cao ráo, tốt nhất là gần chuồng nuôi để thuận tiện cho việc sử dụng.

Bà con nên xây hố bằng gạch có trát xi măng. Tùy thuộc vào điều kiện mà bà con có thể xây hố theo kiểu chìm, chìm một nửa hoặc nổi trên bề mặt hoàn toàn, mỗi hố nên xây với thể tích 1,5m3 là phù hợp nhất.

Ngoài việc xây hố, bà con cũng có thể ủ chua trong các loại túi chất dẻo, thùng phi. Với cách làm này thì bà con cần phơi qua thức ăn, để độ ẩm đạt dưới 65% để tránh việc khi ủ chua sẽ có một lượng nước tích tụ dưới đáy thùng, có thể làm hỏng lớp thức ăn bên dưới.


2. Tiến hành. 


Băm thái các loại thân cây họ đậu như đậu nành, đậu phông thành các mảnh nhỏ. Việc băm thái này bà con nên tiến hành sau khi thu hoạch để đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Thông thường sau khi thu hoạch cho đến 3 ngày sau.

Máy băm cỏ voi, cành cây 3Kw

Máy băm cỏ voi là một trong số các loại máy có thể giúp bà con tiến hành công việc này một cách tốt nhất. Với việc sử dụng máy, thân cây họ đậu sẽ được băm nhỏ theo yêu cầu và giúp bà con tiết kiệm được thời gian, công sức cho việc băm thái này. Ngoài ra chiếc máy này bà con cũng nên sử dụng để băm nhỏ thức ăn hằng ngày, nó có tác dụng rất lớn giúp vật nuôi hấp thụ thức ăn được tốt nhất và tận dụng được nguồn thức ăn một cách hiệu quả.

Trong quá trình ủ, cứ 100kg lá đậu phông, đậu nành, bà con cho thêm 7 kg bột ngô, cám gạo và 0,5kg muối ăn. 

Với một hố 1,5m3 bà con có thể ủ chua được từ 800 – 900 kg thân cây họ đậu. Quy trình thực hiện như sau:

-  Đổ lần lượt từng lớp cây họ đậu đã băm nhỏ vào hố, mỗi lớp dày từ 15 – 20 cm. Sau đó rắc thêm bột và muối ăn theo tỉ lệ tương ứng. 

-  Sau mỗi lớp như vậy bà con cần giẫm nén chặt lại và tiến hành đổ vào lớp thứ 2. Bà con cứ làm như vậy cho đến lúc đầy hố.

-  Sau khi thức ăn được đổ lên đến miệng thùng, bà con phủ lên một lớp rơm rạ hoặc lá chuối khô bên trên và tiến hành lấp đất lại.

Khoảng 2 tháng sau khi ủ chua thì bà con có thể tiến hành lấy ra cho vật nuôi ăn. Với cách ủ chua này, thúc ăn có thể sử dụng được trong vòng 4 – 5 tháng, mỗi lần lấy thức ăn ra, bà con cần đậy nắp lại và che chắn, bảo quản cẩn thận.  Khi mùa đông đến, lượng thức ăn này có thể được dùng để thay thế cho cỏ tươi hằng ngày. Mỗi ngày chỉ cần cho ăn khoảng 15 – 20 kg đối với trâu bò. Còn đối với bò nuôi lấy sữa, bà con nên cho ăn sau khi vắt sữa để sữa không có mùi cỏ ủ.

Với chia sẻ này, hi vọng sẽ trợ giúp được bà con chăn nuôi trong việc tạo ra nguồn thức ăn khi mùa đông đang đến. Mọi thắc mắc bà con hãy bình luận trực tiếp phía dưới bài viết, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ hướng dẫn giúp bà con một cách tận tình nhất.

Chúc bà con chăn nuôi thành công. 

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap