Một thời gian dài không có bài viết mới nên tương tác trên blog của mình rất ít, tuy vậy qua facebook mình vẫn hay nhận được nhiều câu hỏi của những bạn mới tìm hiểu đại loại như kiếm tiền với Amazon có khó không, cần chuẩn bị những gì,…
Ở bài viết này mình muốn chuyển tới những bạn đang tìm hiểu 9 điều mà mình nghĩ bạn nên biết trước khi bắt tay vào con đường “tìm kiếm thu nhập thụ động”.

1. Kiếm tiền với Amazon là cuộc chiến đường dài

Không giống với những cách kiếm tiền trên mạng khác như Youtube, báo áo thun, adsense,… những cách mà chỉ vài ngày hoặc chậm lắm là 1 tháng là bạn đã nhìn thấy kết quả và có thể đánh giá được nó có hiệu quả hay không.
Với Amazon các bạn làm niche site nếu mới bước chân vào tìm hiểu thì thường phải mất 6 tháng, kinh nghiệm của mình thấy bạn nào nhanh lắm cũng cần tới 3-4 tháng mới nhìn thấy kết quả, chưa kể có nhiều bạn làm authority site thì thời gian đó còn lâu hơn.
Kiếm tiền ai cũng muốn có điều rất nhiều bạn rơi vào trường hợp thừa quyết tâm khi mới bắt đầu còn sau đó 2-3 tháng khí thế bắt đầu nguội và kèm theo những vấn đề như tiền vốn bắt đầu cạn, Google thay đổi thuật toán,… và cuối cùng là từ bỏ.
Ngay cả mình là người xác định kiếm tiền với Amazon là nghề mà đôi khi cũng bị rơi vào “trạng thái ỳ” nhất là khi công việc khác bận rộn và phải xa các chiến hữu. Kinh nghiệm ở đây là các bạn nên tạo thành những nhóm bạn thân có thể tin tưởng nhau và “cùng chiến”, cùng trao đổi về công việc vào mỗi tối,  cứ mỗi khi thấy “lười lười” thì các anh em khác nói chuyện các bạn sẽ thấy tích cực hơn, khó khăn thì động viên nhau, thành công thì chúc mừng nhau, như vậy các bạn sẽ lâu bỏ cuộc hơn.
Bên trên mới nói tới vấn đề chuẩn bị về tâm lí của người mới, bây giờ mình mới nói tới việc cần chuẩn bị về vật chất. Đã là làm chuyên nghiệp thì các bạn phải xác định đầu tư, chi tiêu càng ít khi khả năng của các bạn càng lớn, làm được nhiều việc hơn thì sẽ tiết kiệm hơn. Có điều người mới thì gần như cái gì cũng mới nên về cơ bản các bạn hãy chuẩn bị những thứ sau đây:
  • Nếu không phải nộp kinh phí học thì cũng phải chuẩn bị ít nhất là 10tr
  • Một chiếc máy tính có internet đủ để duyệt web
  • Có thể chat được tiếng Anh
  • Có thời gian tìm hiểu và làm việc ít nhất là vào các buổi tối
  • 1 tài khoản PayPal và 1 thẻ Visa có thể thanh toán quốc tế
  • Có khả năng tiếp thu kiến thức và sàng lọc thông tin, có thể thao tác tốt với máy tính.
Đó mới là điều kiện cần thôi còn rất nhiều việc mà bạn sẽ biết tới ở điều thứ 2.

2. Làm niche site Amazon là làm mọi thứ

Cách làm cho thu nhập cao và ổn định thì tất nhiên phải khó, nếu quá dễ dàng ai cũng làm được thì nó đã không còn ổn định và cho thu nhập cao nữa. Mình đã từng làm qua nhiều cách kiếm tiền trên mạng và cuối cùng gắn bó với Amazon và từ kinh nghiệm mình nhận ra rằng ai đã thành công với niche site Amazon gần như có thể thành công với bất kỳ hình thức kiếm tiền trên mạng nào khác bởi đơn giản làm được niche site và đưa site lên top là bạn đã vượt qua bài thi gồm rất nhiều kỹ năng và đã thu thập được những kinh nghiệm đáng quý.
Mình liệt kê những việc chính dưới đây để bạn hình dung được nếu xác định bắt tay vào thì phải học và làm gì nhé!
  • Tạo website trên WordPress: Hoàn toàn không khó và chỉ cần có bài hướng dẫn là làm được tuy nhiên với nhiều người không thể thao tác được nếu không chỉ từng bước, với những bạn này sẽ rất khó để bạn có thể thành công vì tư duy cần cầm tay chỉ việc khiến bạn làm gì cũng chậm.
  • Thao tác mua tên miền, hosting, thanh toán online căn bản: Cũng dễ thôi nhưng nhiều bạn chỉ cần đổi giao diện chút thôi là không làm gì được, vậy nên bạn hãy tự lượng sức nhé, đọc tiếng Anh quan trọng đấy.
  • Làm việc với WordPress và hosting: Việc này đa dạng lắm, tùy vào nhu cầu của bạn mà việc phát sinh thêm rất nhiều, blog hướng dẫn về WordPress, hosting thì nhiều lắm nhưng không phải câu hỏi nào cũng có lời giải đáp vì nhiều khi quá ít người cần giúp việc đó, 1 lần nữa có nhóm sẽ tốt hơn với những câu hỏi phát sinh như vậy.
  • Chọn niche, phân tích từ khóa: Đây mới là bước 1 trong SEO thôi, nhưng nó không phải là SEO đơn thuần vì vậy mà nhiều bạn đã đi làm SEO ở Việt Nam lâu năm vẫn gặp khó khăn ở bước này. Nguyên nhân đơn giản là bạn cần nghiên cứu từ khóa để SEO ở nơi cách bạn 1 vòng trái đất, nếu không linh hoạt nghiên cứu thị trường, thị hiếu của người US thì khó mà có những ý tưởng hay, niche hay, những niche quá quen thuộc thì các bạn biết rồi đấy, quá cạnh tranh.
  • Thuê viết bài, làm việc với writer: Bước này cũng nhiều người mắc bởi vì không phải lúc nào bạn cũng may mắn tìm được writer viết tốt mà giá lại hợp lí, để tìm được người làm có tâm mà không phải trả tiền quá cao yêu cầu bạn phải giao tiếp cụ thể là chat bằng tiếng Anh. Tiếng Anh bây giờ không là vấn đề với đa số bạn nhưng mình từng gặp nhiều người có ý muốn làm Amazon nhưng không làm việc trong môi trường tiếng Anh được. Nhiều người nói rằng biết dùng Google translate là được cũng đúng nhưng nói trước là khó khăn lắm bạn nhé, muốn nói mà không nói cho người ta hiểu được sẽ vất vả như thế nào?!
  • 1 chút kỹ năng thiết kế: Làm niche site đôi lúc yêu cầu bạn có chút kỹ năng thiết kế, ít nhất là bạn cũng cần làm việc được với html và css (cái này thì có thể vừa làm vừa hỏi), còn về hình ảnh thì ít nhất là dùng được paint.net, các bạn có thể đi thuê làm logo, làm ảnh nhưng mà người mới thì cái gì cũng cần tiết kiệm đúng không!
  • Kỹ năng SEO: Người mới 100% hay là người làm SEO ở Việt Nam thì cũng phải học từ đầu hết, bởi vì SEO niche site hoặc authority site tiếng Anh bạn chẳng thể áp dụng cách đi link spam forum hay chữ ký để lên top được đâu, đơn giản là các site nước ngoài không cho phép bạn spam và loại backlink ấy chưa đủ để rank, chưa nói tới là Google luôn kè kè phạt site của bạn. SEO lúc này đòi hỏi bạn kiên trì chờ đợi và sáng tạo để có nhiều nguồn backlink chất lượng thì mới rank top bền vững.
  • Kỹ năng quản lý site: Site đã đi vào hoạt động thì cần bạn phải chăm sóc, nhất là khi đã rank top thì site sẽ có tương tác với khách truy cập và lúc này bạn cần biết theo dõi, phân tích traffic, phát triển thêm content để phù hợp với xu hướng,…
  • Kỹ năng xử lí tình huống: Không phải bạn nào làm cũng may mắn vào lúc không có thay đổi gì. Xác định vào cuộc chơi là cũng sẽ có may rủi, đơn giản như Google đột ngột thay đổi thuật toán nhằm vào site content kém hay nhắm vào site sử dụng PBN, hay chính Amazon siết chặn hơn các quy tắc khi tham gia. Để đối phó với những vấn đề đó bạn cần tích cực hoạt động trên các diễn đàn, hội nhóm,… để có cập nhật sớm nhất để đảm bảo an toàn cho site và tài khoản Amazon của bạn.
Chỉ 1 vài gạch đầu dòng thôi nhưng nó là cả 1 khối lượng công việc khổng lồ và đây là mình không liệt kê những việc phát sinh hoặc nâng cao, vậy nên bạn cứ chuẩn bị tâm lí nhé!

3. Amazon mang về thu nhập thụ động đích thực

Các bạn thường hay nghe quảng cáo như “kênh xong tiền về”, “site xong tiền về”, “tiền về trong khi ngủ”,… quảng cáo có vẻ nặng mùi đa cấp hoặc lừa đảo lợi dụng lòng tin để mở khóa học tuy nhiên nó chỉ là viển vông khi các bạn không chọn đúng hướng đi.
Với các hướng khác gần như nghỉ làm là bạn sẽ ngưng nguồn thu nhập nhưng với Amazon thì thu nhập thụ động là có thật. Một khi site đã lên top thì việc duy trì làm việc hàng ngày là không cần thiết mà bạn có thể rút ngắn thời gian làm việc trên site, thậm chí đi du lịch 1 thời gian thì vẫn có thu nhập đều. Chưa dừng lại ở đó, với niche site Amazon thì khi cần bạn có thể bán site với giá 15-17 lần incometrung bình 3 tháng gần nhất, bán site mang lại khoản tiền không hề nhỏ và Amazon làm đổi đời nhiều người là có thật.

4. Bạn phải sáng tạo

Thông thường có 2 cách để bạn tiếp cận công việc kiếm tiền với Amazon đó là tự tìm hiểu và tìm thầy để học. Mình đã từng tự học và phải mất tới 6 tháng để kiếm ra $3,5 đầu tiên từ internet tuy nhiên phần lớn các bạn đều tìm thầy để học bởi vì quỹ thời gian không cho phép các bạn tự tìm hiểu và hơn nữa quỹ vốn không cho phép các bạn sai lầm quá nhiều.
Chính vì có người hướng dân nên nhiều bạn dựa vào đó và làm 100% theo mẫu, theo hướng dẫn, dù là việc nhỏ nhất chỉ cần ngồi tự nghĩ là biết ngay sẽ phải làm gì nhưng tâm lí muốn học theo “công thức thành công” nên các bạn sợ sai sót, luôn muốn hỏi bất cứ điều gì dù là nhỏ nhất.
Việc làm gì cũng hỏi có tác dụng của nó đó là giúp bạn không sai lầm dù là nhỏ nhất nhưng mình thấy nó có tác hại lớn hơn đó là khiến bạn trở thành người phụ thuộc vào người hướng dẫn, bạn sẽ không dám làm bất kỳ điều gì khi chưa nhận được câu trả lời từ họ.
SEO luôn thay đổi từng ngày và bạn thừa biết rằng 1 công thức có thể giúp người này thành công không có lẽ giúp người khác cũng thành công vì vậy mà bắt chước là cách làm tốt nhưng bạn cần thổi vào công việc của mình 1 dấu ấn cá nhân, điều này yêu cầu bạn phải có tính sáng tạo, từ những bài học, tài liệu hay phân tích của người hướng dẫn bạn phải có cách làm của riêng mình, phải dám làm và dám chịu thì bạn mới làm chủ được cuộc chơi, không phải lúc nào cũng chỉ biết làm theo cách người khác đã vạch sẵn, nhất là SEO là công việc yêu cầu sáng tạo.

5. Niche site chưa bao giờ hết thời

Nhiều bạn có inbox hỏi mình rằng có phải niche site đã hết thời và bây giờ cần chuyển sang làm authority site hay không. Câu trả lời đó là hiện tại rất nhiều bạn chuyển sang làm authority bởi vì các bạn ấy đã thành công với niche site và có vốn để làm điều lớn hơn. Niche site không bao giờ hết thời và chỉ có cách làm niche site và định hướng phát triển thay đổi.
Nếu bạn giữ khư khư 1 hướng dẫn và khi làm theo nó bạn không đạt được kết quả sau đó kết luận niche site hết thời điều đó hoàn toàn sai. Xu hướng của dân làm niche site hiện tại đó là “xuất phát nhỏ, tiềm năng lớn”.
Đó chính là cách nhiều bạn hiện tại đang làm bởi vì xuất phát từ 1 niche sẽ giảm nhiều việc cho bạn khi quản lý cũng như SEO nhưng ngay từ khâu đầu chọn niche và chọn domain đã cần phải tìm đường phát triển cho site lớn mạnh lên thành authority sau này. Cụ thể mình không viết ở đây nhưng các bạn quan tâm có thể inbox với mình để trao đổi về cách SEO whitehat cho niche site phát triển lên authority về sau.

6. PBN không phải là cách duy nhất

Cách đây khoảng 1 năm rưỡi ngay cả mình cũng có lúc từng nhận định rằng PBN là cách duy nhất SEO dễ lên top nhất và không dùng PBN thì khó mà đưa site lên top, nhất là với những từ khóa cạnh tranh. Tuy nhiên từ khi bị phạt thì 8 tháng trở lại đây mình đã đích thân kiểm chứng cách SEO 100% whitehat không dùng PBN và tới thời điểm này mình có thể nói rằng mình sống tốt khi không có PBN và hoàn toàn chẳng có nỗi lo nào cả.
Mình thực hiện cách SEO 100% không dùng PBN và đến bây giờ đang có kết quả ngoài mong đợi với cả niche site và authority site. Tuy không dùng PBN nhưng mình nhận thấy PBN vẫn cứ là 1 hướng đi đúng đắn nếu quá trình làm PBN và quản lý chặt chẽ hơn, PBN vẫn là 1 cách để bạn khai thác, chỉ có điều hãy thay đổi cách nghĩ và cách làm PBN mà thôi.

7. Social signal

Trước đây khi dùng PBN mình hoàn toàn đặt ít quan tâm vào social signal dù nhận ra sự quan trọng của nó tuy nhiên từ khi SEO whitehat mình phải tận dụng tất cả các cách có thể để mong sao từ khóa rank tốt, cuối cùng mình nhận ra rằng sẽ thật thiếu sót nếu SEO cho niche site mà không đầu tư 1 khoảng nhỏ cho social signal, dù nhỏ 20-30$ thôi nhưng đủ để có tác dụng tốt các bạn nhé.

8. Đầu tư đúng chỗ

Như mình nói ở những mục trên, đầu tư vào niche site là việc làm nghiêm túc và nó đòi hỏi bạn cần đầu tư nghiêm túc, tuy nhiên với các bạn mới chưa có thu nhập từ Amazon thì việc chọn chỗ đầu tư phải cẩn thận không phải vung tiền qua cửa sổ. Dưới đây mình có 1 số lời khuyên cho các bạn:
  • Cố gắng làm nhiều việc có thể để giảm chi phí: Ví dụ như dịch vụ logo, xin theme, plugin từ những người đã mua nếu có nguồn tin cậy, không nên dùng hàng null.
  • Tham khảo nhiều người có kinh nghiệm để có thể sử dụng dịch vụ hosting giá rẻ, chỉ nên mua host 1 năm, không tham rẻ mà mua 2-3 năm.
  • Thay vì mua link thì mình khuyên nên tự xây dựng hệ thống, nghe có vẻ tốn kém hơn nhưng tự xây dựng hệ thống giúp bạn không chỉ có hệ thống phục vụ SEO lâu dài mà giúp bạn “cứng tay” hơn, nắm rõ quy trình SEO hơn.
  • Thành lập những nhóm tin cậy khoảng 5 người để dùng chung nhiều dịch vụ đắt  đỏ thay vì mua riêng rẽ.
  • Tham khảo cập nhật kiến thức từ nhiều nguồn trên mạng và kiên trì theo người hướng dẫn thay vì dễ bị thuyết phục tham gia hết khóa học này tới khóa học khác, nên theo 1 hướng dẫn mà bạn tâm đắc nhất là theo nó cho tới khi thành công.

9. Kiên trì + Linh hoạt là chìa khóa thành công

Mình thường hay nói với nhiều người rằng nếu SEO cho niche site chỉ cần không bị phạt thì SEO mãi nó sẽ phải lên top, thực ra đó là câu nó đùa và ý của mình muốn nhắc tới kiên trì sẽ giúp bạn thành công. Kiếm tiền với Amazon là cuộc chạy đường dài, bạn không những cần giữ đam mê tới khi thành công mà còn luôn phải nghe ngóng cập nhật kiến thức mới.
Việc làm 1 lúc nhiều niche site có thể là cách của những bạn đã thành công nhưng với những bạn mới thì việc chia sẻ nguồn lực cho nhiều site sẽ dẫn tới sự thiếu tập trung, các bạn không nên vội vã chọn đại 1 niche mà khâu chọn niche nên để nó là khâu tỉ mỉ nhất, yêu cầu đạt ra cao nhất và sau đó hãy tập trung cho nó để bạn không phải hối hạn vì số tiền bỏ ra.
Hi vọng rằng bài viết này sẽ đánh dấu sự trở lại viết blog của mình, các bạn hãy để lại comment nếu có các câu hỏi và yêu cầu chủ đề cho bài viết tiếp theo nhé!

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap