Với quan điểm hộp giảm tốc là trái tim của nhà máy xi măng, do vậy Vicem Bút Sơn đã thường xuyên kiểm tra định kỳ, ngăn ngừa các sự cố của hộp giảm tốc giúp tăng sản lượng than nghiền, duy trì sản xuất, giảm chi phí vận hành. Bài viết này xin chia sẻ tới độc giả những kinh nghiệm trong công tác sửa chữa và phòng ngừa sự cố các hộp giảm tốc lớn của máy nghiền than trong nhà máy xi măng.



Máy nghiền than dây chuyền II Công ty CP Vicem Bút Sơn được thiết kế bởi UBE Machinery Corporation, LTD. Máy nghiền than này là loại máy UM 26.3, hộp giảm tốc do hãng SEISA Nhật Bản chế tạo, là loại hộp giảm tốc hành tinh 02 cấp với ký hiệu BPP103S. Công suất 810Kw, số vòng quay đầu vào 980 vòng/phút, tỷ số truyền i= 34,02.

Công ty thực hiện kiểm tra hộp giảm tốc bằng cách dùng thiết bị phân tích dầu (SKF Oil check monitor TMEH1), thiết bị này kiểm tra và phát hiện các dạng mạt kim loại và nước lẫn vào trong dầu. Từ khi sử dụng thiết bị phân tích dầu, Công ty đã kiểm tra và ngăn ngừa được hai sự cố của hộp giảm tốc máy nghiền than.

Sự cố thứ nhất: Khi kiểm tra định kỳ dầu bôi trơn Công ty đã phát hiện có mạt kim loại trong dầu. Công ty tiếp tục sử dụng Camera hồng ngoại để kiểm tra bên trong hộp giảm tốc và đã phát hiện ra vị trí sinh ra mạt kim loại tại bạc đỡ hộp giảm tốc, có hình ảnh kèm theo:



Hình ảnh bạc hộp giảm tốc máy nghiền than DC2.

Trước tình trạng đó, Vicem Bút Sơn đã quyết định dừng thiết bị để tiến hành kiểm tra và phát hiện thấy rằng toàn bộ 12 bạc đỡ của hộp giảm tốc đều bị cháy bề mặt bạc, mòn hết phần kích thước tạo nêm dầu cao áp. Do phát hiện sớm sự cố và dừng sửa chữa kịp thời nên lượng babit mòn ít (0,3mm) và phục hồi được gần như ban đầu bằng cách cạo rà toàn bộ bệ mặt, và tạo mới nêm dầu cao áp với chi phí thấp và tiến độ sửa chữa nhanh nên không gây dừng sản xuất.



Hình ảnh bạc đỡ hộp giảm tốc trước khi được sửa chữa.



Hình ảnh bạc đỡ hộp giảm tốc sau khi sửa chữa.

Sự cố thứ hai: Cũng qua việc phân tích dầu bằng thiết bị SKF oil check monitor TMEH1 đã phát hiện có mạt trong dầu của hộp giảm tốc. Kết hợp trong đợt sửa chữa lớn, Vicem Bút Sơn đã tháo hộp giảm tốc để kiểm tra và phát hiện có hai lỗi ở phần thiết kế hộp giảm tốc này:


Lỗi thứ nhất: Phần ống thủy lực cấp dầu cao áp cho 12 bạc đỡ hộp giảm tốc được lắp đặt quá dài gây gấp khúc và chạm vào phần cụm vỏ bánh răng hành tinh cấp II nên bị mòn gần thủng. Vicem Bút Sơn đã cho thay thế ống thủy lực có chiều dài 500mm bằng loại có chiều dài 400mm.


Lỗi thứ hai: Phần mối hàn ở vành răng hành tinh cấp I bị chạm vào hàng bu lông, Vicem Bút Sơn đã cho mài phần mối hàn và mài phần đầu bu lông.





Sau khi tiến hành khắc phục sửa chữa các sự cố nói trên, hộp giảm tốc máy nghiền than dây chuyền II của Công ty Vicem Bút Sơn đã đi vào hoạt động ổn định kể từ đó đến nay, góp phần đáng kể vào việc duy trì sản xuất của Vicem Bút Sơn, giảm bớt được các chi phí sửa chữa và sản xuất, tăng được sản lượng máy nghiền than đáp ứng nhu cầu than cho đốt lò.

NGUỒN: (ximang.vn)

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap