Cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, làn sóng bành trướng mạnh mẽ của chủ nghĩa tư bản phương Tây tràn vào châu Á. Nhật Bản là nước duy nhất ở Đông Á không những bảo vệ được nền độc lập của mình mà còn tiếp tục phát triển vươn lên “hòa nhập” vào quỹ đạo chung của quá trình chuyển biến lên chủ nghĩa tư bản độc quyền.
Trong khoảng trên dưới 200 năm trước đó trong quan hệ đối ngoại, Nhật Bản cũng giống như những nước Đông Á khác, thực hiện chính sách bế quan tỏa cảng. Đầu thế kỷ XIX, tàu thuyền của Mỹ đã nhiều lần tới Nhật Bản nhưng đều bị từ chối buôn bán giao thương. Sau nhiều lần dùng các biện pháp ngoại giao thông thường, Mỹ thấy rằng phải dùng áp lực quân sự mạnh mới có thể đạt được mục đích.
Tháng 5/1853, Mỹ đã cho lựclượng hải quân hùng hậu đổ bộ lên Lưu Cầu với việc diễu võ dương oai của những chiến hạm khổng lồ chạy bằng hơi nước cùng với thư của Tổng thống Mỹ yêu cầu yêu cầu Nhật Bản giúp đỡ, bảo vệ các thuỷ thủ gặp nạn ở biển Nhật Bản; tự do buôn bán giữa hai nước… Chính quyền Nhật Bản phải nhượng bộ, chấp nhận những yêu sách của Mỹ.

Chương I - Khái quát quan hệ Mỹ – Nhật thỡi kì trước 1945
Chương II. Quan hệ Mỹ – Nhật bản thời kỳ chiến tranh lạnh (1945-1990)
Chương III. Quan hệ Mỹ – Nhật bản sau chiến tranh lạnh đến nay

Kết luận
Tài liệu tham khảo


Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap