Chọn WordPress hay Blogger để làm Blog/Website

Để bắt đầu làm blog, website thì bạn cần phải có các công cụ để bạn thực hiện điều đó, hiện nay với sức mạnh của công nghệ, việc làm website đã trở nên rất dễ dàng, không cần hoc tập nhiều, không cần biết code, lập trình,..Bạn hoàn toàn làm 1 trang blog, trang web chuyên nghiệp không thua kém ai. Nổi trội nhất là WordPress và Blogger. Vậy nên chọn WordPress hay Blogger để bắt đầu, trước tiên bạn hãy nhìn vào bảng so sánh một số thuộc tính cơ bản dưới đây được dịch từ shoutmeloud.com :
Chọn WordPress hay Blogger để làm Blog/Website
Nhìn vào bảng trên bạn có thể thấy dựa vào mức độ tối ưu hóa website, cơ hội phát triển phục vụ cho mục đích của bạn, thì mã nguồn WordPress và trang web tạo blog của Google – Blogger là nên sử dụng nhất. Bạn không nên sử dụng WordPress.com.
Vậy trong bài viết này, mình sẽ chỉ so sánh giữa WordPress.org và Blogger.com. Nên sử dụng loại nào trong 2 loại này, bài viết sau sẽ trả lời tất cả.
chon-wordpress-hay-blogger

A. WORDPRESS.ORG

ma-nguon-wordpress

1. Khái niệm & khả năng làm chủ website

WordPress.org là một phần mềm nguồn mở viết bằng PHP 1 trang web cung cấp mã nguồn mở WordPress, có chức năng giúp bạn tạo 1 trang web, blog chuyên nghiệp. Bạn sẽ cần phải có cơ sở dữ liệu trên 1 máy chủ và tải mã nguồn lên máy chủ này để có thể chạy được trang web. Bạn sẽ toàn quyền quản lý trang web của bạn từ việc cài đặt, bảo trì, upload, backup dữ liệu,…
Như vậy với việc sử dụng WordPress, bạn sẽ không phụ thuộc vào bất cứ ai, ví dụ bạn đang sử dụng hosting A, bạn không muốn sử dụng nữa, bạn hoàn toàn có thể di chuyển trang web của bạn sang 1 máy chủ khác mạnh mẽ hơn. Tất cả các dữ liệu bạn đều toàn quyền quản lý, như vậy khả năng làm chủ của bạn là 100%

2. Chi phí để bắt đầu

Mã nguồn WordPress được cung cấp miễn phí. Nhưng bạn cần có 1 máy chủ riêng để lưu dữ liệu cũng như 1 tên miền. Nếu bạn chỉ làm 1 trang blog duy nhất, thì mình nghĩ bạn chỉ cần bỏ ra tầm $12/năm.
Ngoài chi phí thuê hosting và mua tên miền ra thì trong quá trình sử dụng WordPress, tùy vào nhu cầu của bạn mà bạn có thể mua thêm giao diện trả phí (là những giao diện đẹp, tùy biến cao, có nhiều chức năng hay) hoặc các plugin trả phí (mang lại nhiều chức năng nữa cho website) được phát triển bởi các bên thứ 3. Công việc này như kiểu bạn đầu tư vào đứa con tinh thần của bạn. Chi phí cho việc này phụ thuộc vào công việc của bạn, nếu bạn nghĩ chức năng mà các theme và plugin mang lại sinh lời thì bạn cứ trang bị nhiệt tình hoặc có thể mua chung với bạn bè.

3. Độ khó sử dụng

Để sử dụng WordPress để làm nên 1 blog/website hoàn chỉnh, bạn sẽ phải trải qua 3 bước chính sau :
  • Chọn hosting, mua tên miền và cài đặt WordPress
  • Cấu hình giao diện, các chức năng miễn phí cơ bản theo ý muốn
  • Cập nhật nội dung và tối ưu hóa website
Nếu bạn là người mới, thì theo mình WordPress sẽ vừa khó và cũng sẽ vừa dễ sử dụng :
  • Khó bởi vì :Bạn không biết chọn hosting nào để mua, mua domain ở đâu, làm sao để quản lý hosting, thêm tên miền, cài đặt WordPress, bạn không biết cài giao diện, cài plugin
  • Dễ bởi vì :Tất cả đã có hưỡng dẫn trên mạng, bạn chỉ việc lên Google tìm hướng dẫn.
Như vậy mình sẽ xếp độ khó sử dụng của WordPress vào dạng trung bình, tuy là đã có tất cả các hướng dẫn trên mạng, nhưng trong quá trình sử dụng sẽ có lúc bạn gặp phải những lỗi đòi hỏi bạn phải mày mò tương đối, nhưng như vậy cũng sẽ tăng kiến thức của bạn lên

4. Khả năng tối ưu hóa Marketing

Bạn làm website chắc hẳn sẽ có mục đích riêng, 90% là làm website để phục vụ cho nhu cầu kiếm tiền online, marketing, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu,…nếu không cũng chỉ có mục đích đơn giản là được nhiều người biết tới.
WordPress có mức tối ưu hóa rất tốt cho những việc này bởi vì nó là mã nguồn mở, thu hút rất nhiều nhà phát triển ứng dụng. Bạn sẽ có thể tìm được tất cả các ứng dụng chuyên nghiệp nhằm phát triển trang web theo nhu cầu của bạn ví dụ như về SEOemail marketing, banner quảng cáo,…bạn có thể làm bất cứ thứ gì theo ý của bạn.
SEO là công việc thiết yếu khi bạn muốn phát triển website, bạn nên biết là phần lớn độc giả của bạn đều tìm đến bạn trên Google. Website bạn tối ưu tốt, nội dung tốt thì mới có thể lên được top. Có rất nhiều ứng dụng, plugin hỗ trợ SEO cho WordPress, điển hình là plugin miễn phí : SEO by Yoast
ma-nguon-wordpress

5. Bảo mật

Vì là mã nguồn mở, tất cả các dữ liệu đều là của bạn vì vậy việc bảo mật cho WordPress cũng như việc bạn cất giữ những món đồ của mình khỏi những kẻ trộm. Có hàng ngàn trang web WordPress bị tấn công mỗi ngày vì nhiều lý do khác nhau nhưng chung quy là vì người sử dụng không bảo vệ kỹ càng như :
  • Đặt mật khẩu dễ : 123456, iloveyou, họ tên, sđt, ngày sinh,…
  • Tải các giao diện và các tiện ích không rõ nguồn gốc trên mạng về cài vào website.
  • Tải các phần mềm ăn trộm mật khẩu vào máy tính, máy tính bị virus,…
  • ……..
Rất nhiều các công ty lớn nhỏ trên thế giới đều sử dụng WordPress, nếu bạn biết cách sử dụng và bảo vệ cho trang web, bạn sẽ không bao giờ bị hack. Mình có một bài viết hướng dẫn bạn bảo vệ trang WordPress, bạn có thể tham khảo thêm.

6. Cộng đồng

WordPress có cộng đồng sử dụng đông đảo nhất trong các mã nguồn mở phục vụ việc phát triển website, với cộng đồng to lớn này, hầu như các lỗi lớn đến nhỏ bạn đều có thể tìm đến trên Google để giải quyết.
Như vậy có thể nói, WordPress là mã nguồn hoàn hảo để phát triển website, Matt Cutts, điều hành phụ trách về mảng chất lượng tìm kiếm và webspam của Google cũng đang sử dụng WordPress cho blog cá nhân của mình. Vậy đối thủ của nó – Blogger, 1 sản phẩm đến từ Google thì sao, mình vẫn sẽ lấy 6 đặc điểm trên để so sánh với WordPress.

B. BLOGGER.COM

blogger

1. Khái niệm và khả năng làm chủ website

Blogger là 1 nền tảng giúp người dùng tạo ra các blog, cá nhân được Google mua lại vào năm 2003. Bạn có thể vào Blogger.com đăng ký 1 tài khoản, tại ra 1 blog cá nhân chưa đầy 5 phút hoàn toàn miễn phí. Vì tính đơn giản này nên Blogger được đông đảo người sử dụng.
Về mức độ làm chủ website, bạn sẽ không kiểm soát được dữ liệu của blog của bạn trên Blogger, tất cả những dữ liệu này được Google lưu lại, khi nào Google còn thì trang web của bạn sẽ vẫn còn hoạt động. Nhưng Google có quyền xóa website của bạn bất cứ khi nào nếu website bạn vi phạm chính sách sử dụng như spam, copy bài viết, cung cấp nội dung nhạy cảm khi không được cấp phép,…

2. Chi phí để bắt đầu

Để tạo 1 trang blog bằng Blogger, bạn không cần phải tốn thêm 1 đồng nào, trang blog của bạn sẽ có đuôi .blogspot.com. Tuy nhiên nếu bạn muốn chuyên nghiệp hơn thì bạn có thể mua tên miền riêng (.com, .net, .org,…) để gắn vào
Bạn không cần phải mua hosting riêng vì Google chính là hosting cho bạn, bạn có thể tạo bao nhiêu blog tùy ý bạn, đây là 1 ưu điểm khá lớn của Blogger so với WordPress, nhưng chúng ta sẽ xét về những khía cạnh khác dưới đây.

3. Độ khó sử dụng

Nếu bạn chỉ làm 1 trang web chia sẻ bài viết thông thường thì sử dụng Blogger rất dễ, chỉ đơn giản đăng ký, chọn các giao diện có sẵn, viết bài, như vậy là xong. Nhưng nếu bạn muốn làm một trang web chuyên nghiệp phục vụ cho bán hàng, dịch vụ hoặc tùy biến theo ý bạn thì bạn phải biết code để viết template.
Tuy rằng cũng giống như WordPress thì có nhiều nhà phát triển các template sẵn có này, bạn có thể tải về hoặc mua các bản trả phí, cài đặt là bạn cũng có 1 website đẹp. Nhưng bạn muốn tối ưu hóa thì cần phải chỉnh sửa khá nhiều về code.

4. Khả năng tối ưu hóa Marketing

Blogger là một sản phẩm từ Google, máy chủ Google nên có tốc độ tải trang rất nhanh, có thể tùy biến SEO rất tốt nhưng cộng đồng phát triển các ứng dụng, tính năng lại không nhiều như WordPress, vì vậy Blogger lại yếu về điểm này.
Một điều quan trọng nữa là các nhà mạng Việt Nam thỉnh thoảng lại chặn Blogger, phải đổi sang dns google mới vào được nên nếu ai làm website bán hàng, dịch vụ, sản phẩm với Blogger mà đang có kết quả khá tốt mà bị các nhà mạng Việt Nam chặn thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu.
blogger

5. Bảo mật

Bạn hoàn toàn yên tâm về vấn đề bảo mật của Blogger, tài khoản gmail của bạn không tiết lộ cho ai, bạn không cài các phần mềm lạ vào máy tính thì không ai có thể hack được tài khoản và truy cập được vào giao diện quản lý website của bạn.

6. Cộng đồng

Cộng đồng của Blogger phát triển cũng tương đối khá nhưng càng ngày càng giảm và ít hoạt động hơn, Google có diễn đàn riêng dành cho những người sử dụng Blogger, tuy nhiên mức độ hoạt động không cao.

C. Tóm tắt lại ưu và nhược điểm

Bạn đã hiểu hơn về WordPress và Blogger theo 6 khía cạnh mà mình đã nêu ra ở trên, bây giờ mình sẽ gạch đầu dòng những ưu và nhược điểm “chính” nếu bạn làm một website, blog bằng Wordpress và Blogger để bạn có thể dễ dàng hình dung hơn nhé

1. WORDPRESS

Ưu điểm :
  • Có thể kiểm soát dữ liệu mà không phụ thuộc vào ai
  • Không quá khó để sử dụng vì đã có nhiều hướng dẫn
  • Là mã nguồn mở nên thu hút nhiều nhà phát triển bên thứ 3
  • Có thể tối ưu hóa website toàn diện tùy vào mục đích sử dụng
  • Nhiều ứng dụng, tiện ích dành cho marketing online, SEO
  • Giá cả không quá đắt để duy trì website
  • Có cộng đồng ngày càng lớn, tham gia học hỏi và hỗ trợ
Nhược điểm :
  • Hơi khó nắm bắt cho những người ít tiếp xúc với internet, máy tính,…
  • Phải trả phí tương đối nếu như muốn phát triển nhiều website.
  • Nếu không bảo mật an toàn sẽ bị hacker tấn công

2. BLOGGER

Ưu điểm :
  • Miễn phí trọn đời
  • Dễ dàng sử dụng, được tích hợp với các sản phẩm khác của Google, index khá nhanh trên Google
  • Khả năng tùy biến ở mức khá
  • Không lo ngại về vấn đề bảo mật, DDOS
Nhược điểm :
  • Google có thể xóa trang web của bạn bất cứ lúc nào
  • Rất khó khăn để tối ưu được marketing vì không có nhiều ứng dụng, tiện ích được phát triển
  • Cộng đồng tương đối nhưng không nổi bật
  • Vì miễn phí nên bị lạm dụng nhiều vào mục đích spam, làm Google kiểm soát chặt hơn

D. Vậy nên chọn nền tảng nào để bắt đầu phát triển website

WordPress và Blogger đều là những sản phẩm hữu ích mà các nhà phát triển đã tạo ra đã giúp đỡ chúng ta rất nhiều, nó có thể giúp mình làm blog cá nhân, làm trang web bán hàng, kiếm tiền online,…
Nếu bạn thích sự đơn giản, đơn thuẩn chỉ muốn làm 1 blog lưu lại những hình ảnh, kỹ niệm, viết những suy nghĩ cá nhân và không đi vào kinh doanh hay bán sản phẩm, kiếm tiền thì mình nghĩ bạn nên sử dụng blogger. Tuy có nhiều hạn chế về chức năng, tiện ích, không cạnh tranh về SEO đối với WordPress, nhưng nó không đòi hỏi bạn bất cứ chi phí nào và rất dễ dàng để bắt đầu, bạn có thể sử dụng ngay tài khoản gmail, lên blogger.com và tạo 1 blog chưa đến 5 phút.
Còn nếu bạn làm website với mục đích để kiếm tiền, làm shop bán hàng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu,…thì WordPress lại là sự lựa chọn đúng đắn hơn vì bạn có thể dễ dàng tối ưu hóa mọi thứ theo mong muốn, không quá phức tạp, nhiều ứng dụng, tiện ích, giao diện bên thứ 3 phát triển phục vụ mọi yêu cầu của bạn.
Và nếu bạn biết đến SEO thì cũng có thể tận dụng blogspot để làm backlink hoặc website vệ tinh sẽ rất tiết kiệm chi phí

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap