Những chia sẻ trong bài viết này có thể sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được chi phí khi vận hành và bảo trì hệ thống thủy lực của mình hay tiết kiệm cho nhà máy.

Khiến cho hệ thống thủy lực bị quá nhiệt


Không có nhiều thiết bị có thể tiếp tục hoạt động khi động cơ bị quá nhiệt. Thật không may khi điều tương tự xảy ra với một hệ thống thủy lực có nhiệt độ làm việc ngày một tăng. Và cũng như động cơ đây là con đường nhanh nhất dẫn đến phá hủy các bộ phận của hệ thống thủy lực như các roăng làm kín, đường ống thủy lực và làm tăng nhiệt độ của dầu khiến dầu càng nhanh bị oxy hóa.Nhưng làm thế nào để tránh cho hệ thống thủy lực không bị quá nhiệt? Phần lớn nó phụ thuộc vào độ nhớt và chỉ số độ nhớt, nghĩa là sự thay đổi của độ nhớt theo nhiệt độ của dầu thủy lực, và chủng loại các thiết bị thủy lực trong hệ thống.

Như với trường hợp nhiệt độ dầu thủy lực tăng lên khi độ nhớt giảm. Và hệ thống thủy lực sẽ hoạt động quá nóng khi độ nhớt dầu thủy lực tụt xuống dưới mức yêu cầu cần thiết đảm bảo có thể bôi trơn cho hệ thống.

Như ta đã biết, một bơm thủy lực cánh gạt yêu cầu về độ nhớt dầu nhỏ hơn so với bơm piston. Và đây là một ví dụ cho nguyên nhân do các chủng loại thành phần trong hệ thống thủy lực gây ảnh hưởng đến nhiệt độ giới hạn an toàn của hệ thống. Nếu hệ thống sử dụng bơm cánh gạt thì độ nhớt tối thiểu mà bạn nên có tìm cách để duy trì là 25 Cst (mm2/s). Đối với dầu gốc khoáng có chỉ số độ nhớt trong khoảng 100, tương đương với nhiệt độ làm việc tối đa cho phép là 35oC nếu bạn sử dụng dầu ISO VG22 hoặc 65oC với dầu ISO VG68.

Ngoài các vấn đề về bôi trơn, một điều quan trọng cần lưu ý là không nên để hệ thống hoạt động ở nhiệt độ trên 82oC sẽ gây hư hỏng các roăng phớt, ống dẫn và đẩy nhanh quá trình suy giảm chất lượng dầu thủy lực. Nhưng như với nguyên nhân đã giải thích ở trên, hệ thống thủy lực có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ cao nhưng phải dưới mức nhiệt độ này.

Để tránh được hiện tượng quá nhiệt trên các bạn cũng có thể tham khảo thêm về “Sai lầm thường mắc phải” mà mình trình bày bên dưới. Và không bao giờ để thiết bị thủy lực của bạn hoạt động trên 82oC hoặc nhiệt độ tại độ nhớt giảm xuống 10 Cst.

Dùng sai loại dầu

Như ta đã biết, dầu là thành phần quan trọng nhất của bất kỳ một hệ thống thủy lực nào.Nó không chỉ có nhiệm vụ bôi trơn mà còn có vai trò như một môi chất tải nhiệt trong hệ thống thủy lực.Nó thực sự có tác dụng kép gây ảnh hưởng đến độ nhớt – một tính chất vô cùng quan trọng của dầu.Bởi vì nó ảnh hưởng đến cả hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị.

Như đã trình bày về lỗi mắc phải ở trên “hệ thống bị quá nhiệt”, cần đảm bảo độ nhớt xác định tối đa của dầu và nhiệt độ dầu tối thiểu trong khoảng mà hệ thống thủy lực có thể hoạt động ổn định và an toàn.

Nếu bạn sử dụng dầu với độ nhớt quá cao so với điều kiện làm việc bình thường của thiết bị, dầu sẽ rất đặc và khó lưu thông cũng như giảm hiệu quả bôi trơn làm mát cho các chi tiết máy. Ngược lại nếu bạn sử dụng dầu có độ nhớt quá thấp so với điều kiện làm việc bình thường, dầu sẽ không duy trì được độ nhớt tối thiểu, nhất là vào những ngày nóng nhất trong năm, dầu loãng sẽ làm giảm hiệu quả bôi trơn, khả năng bám dính trên bề mặt ma sát kém, gây ăn mòn thiết bị, tăng nhiệt của hệ thống.

Nhưng trên đây chưa phải là tất cả nếu như dải độ nhớt cho phép đảm bảo các điều kiện về bôi trơn quá hẹp, sẽ gây tổn thất năng lượng. Nếu độ nhớt dầu hoạt động quá cao thì tổn thất sẽ gây ra do ma sát dòng chảy, ngược lại độ nhớt quá thấp sẽ gây tổn thất do ma sát cơ khí và rò rỉ hệ thống.

Vì vậy sử dụng dầu sai độ nhớt không chỉ gây ra hệ quả giảm khả năng bôi trơn và sớm gây hỏng hóc cho các bộ phận chính, nó cũng làm tăng nguồn tiêu thụ năng lượng (dầu diesel và điện) – Hai thứ mà bạn không mong muốn một tí nào. Tóm lại bạn không nên quá mù quáng tin vào các khuyến cáo của nhà sản xuất bởi vì thực sự họ sẽ không chi trả cho chúng ta khoản chi phí nào nếu hệ thống gặp sự cố khi đã hết hạn bảo hành.

Điều duy nhất cần là bạn phải có một bộ hiển thị giám sát nhiệt độ của dầu luôn nằm trong khoảng cho phép và gần với nhiệt độ làm việc tối ưu.

Thay dầu

Chỉ có hai điều kiện mà chúng ta cần thiết phải thay thế dầu thủy lực.Đó là dầu thủy lực bị biến chất, giảm chất lượng, biến màu hoặc chất phụ gia bị cạn kiệt do rò rỉ. Bởi vì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến việc suy giảm chất lượng dầu thủy lực và chất phụ gia sử dụng, thay thế dầu thủy lực theo lịch bảo trì định kỳ tham khảo, việc xác định nguyên nhân chính xác không phải là một công việc dễ dàng.

Vấn đề đưa ra hiện nay là việc thay dầu thủy lực với giá thành rất cao và một tank dầu lớn hơn sẽ tốn chi phí cao hơn khi ta biết cách để xử lý lỗi này. Mặt khác khi bạn tiếp tục vận hành với dầu thủy lực gốc đã suy giảm chất lượng và chất phụ gia cạn kiệt, bạn sẽ làm các bộ phận, thiết bị trong hệ thống thủy lực có nguy cơ gặp sự cố.

Như các bạn đã thấy, việc thay dầu thủy lực theo số giờ cố định (thường là các khuyến cáo dịch vụ của nhà sản xuất) là một ý tưởng tồi. Và cách duy nhất để biết được khi nào cần thiết phải thay dầu thủy lực là phải thông qua việc phân tích dầu, có nghĩa là chúng ta phải lấy mẫu dầu thủy lực đi phân tích để biết được các thành phần chất phụ gia trong dầu còn lại như thế nào để có phương án hợp lý. Và các sự nhiễm bẩn do dầu lọt các hạt bụi bẩn hay nước không nên xử lý bằng việc thay dầu, các tạp chất này có thể loại bỏ bằng phương pháp lọc tách.

Vì vậy, để tránh được lỗi này. Cách duy nhất là các bạn không nên thay dầu thủy lực theo giờ khuyến cáo của dịch vụ do các nhà sản xuất đưa ra. Chỉ thay dầu khi các chất phụ gia của nó đã được sử dụng hết hoặc dầu có màu lốm đốm đen.

Thay các phin lọc


Một tình trạng tương tự áp dụng với các phin lọc trong hệ thống thủy lực. Nếu như thay thế chúng theo đúng số giờ làm việc (như khuyến cáo trong sổ tay hướng dẫn của nhà sản xuất) sẽ dẫn đến hệ quả là bạn thay thế chúng quá sớm hoặc quá muộn. Nếu bạn thay thế chúng quá sớm, trước khi khả năng lọc những chất bẩn của chúng sử dụng hết, và bạn đã tiêu tốn một số tiền vô ích cho việc thay phin lọc. Nếu bạn thay chúng muộn, sau khi phin lọc đã mở van bypass, sẽtăng cặn bẩn trong dầu làm giảm tuổi thọ của tất cả thiết bị trong hệ thống thủy lực, gây tốn chi phí rất nhiều trong một thời gian dài.

Giải pháp để thay thế phin lọc của bạn là vào thời điểm mà khả năng lọc các cặn bẩn được sử dụng hết nhưng trước khi van bypass được mở ra. Điều này yêu cầu phải có một cơ cấu truyền tới màn hình điều khiển cho biết giới hạn của lưu lượng dòng chảy (độ giảm áp suất) qua thiết bị lọc và cảnh báo cho bạn biết khi đạt điểm cài đặt. Một bộ hiển thị cơ cho biết mức độ tắc lọc (nếu bạn không muốn tốn nhiều chi phí thì đây là giải pháp có thể chấp nhận được), còn không tốt hơn bạn nên sử dụng một bộ giám sát liên tục độ tụt áp qua phin lọc bằng một đồng hồ đo chênh áp hoặc bộ chuyển đổi áp suất.

Tóm tại để tránh được trường hợp này, bạn không thay phin lọc thủy lực theo giờ khuyến cáo thay thế của nhà sản xuất (Chẳng hạn 4000h, 8000h, …). Thay thế phin lọc khi chúng đã hết khả năng lọc các cặn bẩn ở trong dầu hay nói cách khác phin lọc đã bị tắc, nhưng chú ý là trước khi nó mở van bypass để dầu đi thẳng không qua các lớp lọc. Và cách duy nhất để biết được thời điểm cần thay thế là lắp thêm một bộ hiển thị chỉ số tắc lọc hoặc tốt hơn là sử dụng một đồng hồ đo chênh áp.

Tin rằng các bộ phận của hệ thống thủy lực đã được bôi trơn

Bạn không thể khởi động động cơ khi không có dầu ở đầu hút. Và bạn sẽ thấy có nhiều vấn đề sẽ xảy ra đối với các bộ phận của hệ thống thủy lực gây tiêu tốn chi phí. Thật sự điều này sẽ rất nguy hiểm gây phá hủy hệ thống. Trong một vài trường hợp, chúng có thể làm việc OK trong một thời gian nhưng sẽ ảnh hướng đến tuổi thọ thiết bị và sớm gây ra lỗi.

Vì vậy các bạn cần chú ý, không bao giờ thử (hoặc cho phép bất kỳ ai khác thử) khởi động lại thiết bị thủy lực sau khi thay thế các bộ phận nào đó. Phải kiểm tra thật kỹ trước khi cho khởi động lại.

Tin rằng các chuyên gia của nhà sản xuất là hiểu biết tốt nhất về thiết bị đó

Đây có thể là một sai lầm nghiêm trọng về nhận thức. Sau tất cả, nếu như bạn xem những nhà sản xuất hiểu biết nhiều nhất và bạn luôn làm theo những gì trong cuốn sổ tay hướng dẫn viết ra, bạn sẽ không làm được bất cứ thứ gì, nghiệm ra điều gì trên các lỗi này, và bạn sẽ chẳng phát triển được gì nhiều.

Trên đây là một số chia sẻ hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn, nếu có thể các bạn hãy đóng góp những kinh nghiệm của bản thân để cùng thảo luận nhé.

Chúc các bạn thành công!

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap