Công việc kiểm tra chất lượng dầu thủy lực đang sử dụng trong hệ thống là một việc chúng ta có thể tự làm được mà không cần đến các chuyên gia. Nhằm đảm bảo cho hệ thống thiết bị của bạn hoạt động ổn định, bền lấu và hiệu quả chúng ta cần theo dõi định kỳ chất lượng dầu thủy lực. Chúng ta có thể tự kiểm tra bằng các phương pháp đơn giản, cũng như sử dụng các dụng cụ để hỗ trợ cho việc kiểm tra chất lượng dầu thủy lực.

Trong bài viết này EBOOKBKMT sẽ giới thiệu đến các bạn những phương pháp tự kiểm tra chất lượng dầu thủy lực đơn giản mà hiệu quả nhất

1. Xem dầu thủy lực bằng bằng mắt thường

Đối với cách này chúng ta quan tâm đến màu sắc của dầu và mùi dầu, dựa vào đó để đưa ra được những chẩn đoán ban đầu:

- Nếu nhìn thấy màu sắc của dầu thủy lực nhạt đi chúng ta nên kiểm tra xem dầu có bị pha trộn với dầu tái sinh không, cần thiết phải kiểm trả độ nhớt của dầu thủy lực.

- Nếu màu của dầu thủy lực đậm hơn, thậm chí bắt đầu chuyển sang đen điều này thể hiện dầu đã bị biến chất hoặc bị nhiễm tạp chất, cũng có thể loại dầu thay không đúng chủng loại, dầu hoạt động ở nhiệt độ quá cao và trong thời gian dài chưa được thay thế. Như vậy nếu thời gian sử dụng dầu chưa lâu thì khả năng lọc dầu đã bị hỏng hoặc bị nhiễm tạp chất bằng con đường khác (gỉ sét từ cánh tản nhiệt dàn làm mát dầu, cặn đáy bình dầu, các roăng làm kín bị bục,...)

- Nếu màu của dầu thủy lực đậm hơn nữa và không còn trong suốt mà có vẩn đục, chứng tỏ dầu đã bị keo và oxy hóa nặng, không thể sử dụng được nữa.

- Nếu màu sắc của dầu không thay đổi nhiều lắm nhưng có vẩn đục và không trong suốt, đây có khả năng trong dầu thủy lực có lẫn nước, ít nhất là chứa 0,03% nước, lúc cần thiết phải tiến hành kiểm tra thành phần nước.

Lưu ý: Có một số dầu thủy lực loại cao cấp lúc mới đổ vào trong bể chứa dầu khi mới nhìn qua tưởng như có vẩn đục, nhưng trải qua một quá trình vận hành máu dầu sẽ trở nên trong suốt và không bị mất đi tính năng vốn có, thì vẫn được coi là bình thường.

Bảng độ ô nhiễm của dầu thủy lực và cách xử lý



2. Hướng dẫn kiểm tra độ nhớt của dầu thủy lực

Độ nhớt là một tiêu chuẩn rất quan trọng với dầu thủy lực. Trong phòng thí nghiệm thông qua các thử nghiệm độ nhớt động học, nếu sự thay đổi vượt qua 10% giá trị phạm vi cho phép thay đổi thì nên thay dầu thủy lực mới.

Khi kiểm tra thực tế, cách đơn giản là sử dụng 2 ống thử đường kính 10 -15mm chiều dài 200 – 250 mm. Trong 2 ống thử ta đổ vào 1/3 dung tích 2 ống cùng một nhãn hiệu dầu thủy lực (một ống dầu mới, một ống dầu cũ), sau đó bị kín miếng ống. Trong cùng một điều kiện nhiệt độ, ta đồng thời đảo ngược 2 ống chứa dầu trên, cùng lúc kiểm tra thời gian gia tăng bọt trong dầu thủy lực.

Nếu chênh lệch thời gian gia tăng bọt của dầu cũ và mới vượt qua 10% tổng thời gian gia tăng bọt của dầu mới, chứng tỏ độ biến đổi của dầu thủy lực đã vượt quá 10%, lúc này ta nên xem xét tiến hành lọc dầu hoặc thay dầu mới.


3. Kiểm tra thành phần nước lẫn trong dầu thủy lực

Lượng nước có trong dầu thủy lực gây ô nhiễm thành phần chất lỏng trong dầu thủy lực và tồn tại dưới dạng nhũ tương. Nước chứa trong dầu gây ra mối nguy hiểm thường trực như đẩy nhanh quá trình oxy hóa dầu, gây ăn mòn bề mặt kim loại hoặc kết hợp với tạp chất thành cặn bùn gây tắc nghẽn đường ống,.... Trong phòng thí nghiệm dùng phương pháp KAYL – FISHEY, chủ yếu dùng để đo độ ẩm trong dầu thủy lực. Hàm lượng nước trong dầu thủy lực thường được biểu thị dưới dạng %.

Thực tế các bạn có thể áp dụng phương pháp đo lường bằng kinh nghiệm. Sử dụng một ống thử đường kính 15mm dài 150mm, đổ dầu thủy lực vào ống thử cho tới độ cao 50mm, sau đó lắc mạnh dầu mẫu ở trong ống, dùng kẹp ống để kẹp ống thử chứa dầu mẫu và hở trên đèn cồn để tăng nhiệt độ.

- Nếu không có âm thanh rõ ràng chứng tỏ trong dầu không chứa thành phần nước.

- Nếu liên tục phát ra âm thanh nhưng nhỏ và thời gian không vượt quá 20 – 30 s thì lượng nước trong dầu nhỏ hơn 0,03%.

- Nếu liên tục phát ra âm thanh vượt quá 40 -50 s thì có thể dự đoán lượng nước trong dầu vào khoảng 0,05 – 0,10%. Lúc này ta nên xem xét tách nước ly tâm hoặc thay dầu.

Lưu ý: Ngoài ra có thể sử dụng phương pháp lọc giấy để kiểm tra, nếu ở đường biên thấm lan của giọt dầu trên giấy có các đường viền ren thì chứng tỏ lượng nước trong dầu đã vượt tiêu chuẩn. Cũng có thể sử dụng phương pháp quan sát bằng mắt lượng hỗn tạp trong dầu để đánh giá hàm lượng nước trong dầu thủy lực

Chúc các bạn thành công!

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap