Giới thiệu chung

Hiện nay máy điều hòa 2 mãnh đang được sử dụng rất phổ biến ở các gia đình, cơ quan, khu văn phòng, siêu thị có diện tích nhỏ,... Các hãng điều hòa cũng rất đa dạng như Daikin, LG, Toshiba, Panasonic, Samsung, Carrier, Gree… với công lạnh nhỏ từ 9000 ÷ 950000 Btu/h. Với  túi tiền vừa phải mình khuyên các bạn nên dùng LG. Cao cấp hơn thì dùng Daikin.

Khi xem công suất lạnh, công suất điện của điều hòa ta sẽ thấy các thông số sau (Mình lấy ví dụ thông số một máy điều hòa inverter).
- Cooling Capacity: 6450W (Công suất lạnh) - CC
- Cooling Power Input: 1985W (Công suất điện) - CPI

Ta cần chú ý:
Khi đổi ra công suất lạnh (Btu/h): CC (Btu/h) = CC (W) x 3,412 = 6450 x 3,412 = 22000 Btu/h
Khi đổi ra công suất điện (W): CPI (W) = CC (W) / COP (2.7 - 3.3) = 6450/3.3 = 1954 W
Ở đây COP là hệ số hiệu quả làm lạnh được chọn từ 2,7 - 3,3. Với máy điều hòa inverter thì hệ số này có thể đạt đến 3.3 hoặc cao hơn nữa với một số dòng máy của Daikin.

Chúng ta cũng cần phân biệt 1HP lạnh và 1 HP điện:
1HP lạnh = 9000 Btu/h
1HP điện = 0,7457 W (CPI)


Dàn nóng máy điều hòa 42000 Btu/h

Phân loại

>>> Theo công nghệ biến tần
Nếu phân loại theo công nghệ thì có hai loại là Điều hòa Inverter và Điều hòa non Inverter. Ta cũng cần chú ý, rất nhiều người rất hay nhầm điều hòa inverter sử dụng R410A, còn non Inverter là R22. Đây là cách nghĩ sai lầm, inverter chỉ là công nghệ sử dụng để điều khiển máy nén, còn môi chất lạnh sử dụng là tùy vào nhà sản xuất. Như vậy vẫn có máy điều hòa inverter sử dụng R22, tuy nhiên gas lạnh R22 chỉ được sử dụng cho đến năm 2040 do tác hại của nó là phá hủy tầng ozon. Máy điều hòa Inverter ra đời sau nên gas lạnh R410A được nghiên cứu sử dụng để thay thế luôn cho R22. Hiện nay còn có thêm loại điều hòa inverter sử dụng gas R32 của Daikin với rất nhiều ưu điểm và tiết kiệm năng lượng nhưng chưa phổ biến, giá thành cũng khá cao. Các bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu về gas lạnh trên EBOOKBKMT.

Bây giờ chúng ta hãy đi vào phân biệt điều hòa inverter và non inverter

- Điều hòa Inverter là loại điều hòa sử dụng công nghệ biến tần, có nghĩa là tốc độ quay của rô to máy nén nằm ở dàn nóng được điều khiển bằng tần số. Khi điều hòa bắt đầu khởi động máy nén chạy với tốc độ thấp dòng thấp sau đó tăng dần lên đến dòng điện định mức và máy lạnh phát huy 100% công suất. Ở thời điểm này máy điều hòa hoạt động như điều hòa thông thường. Muốn máy chạy hết công suất ngay chúng ta có thể đặt ở nhiệt độ thấp nhất và bật chế độ Turbo.

+ Mình lấy ví dụ nhé -  Với nhiệt độ đặt là 25oC và phòng được cách nhiệt tốt thì sau khoảng 45 phút nhiệt độ phòng đạt 25oC. Lúc này rô to nén giảm tốc độ --> giảm dòng điện tiêu thụ như vậy công suất lạnh được cấp ra đủ bù phần thất thoát trong không gian điều hoà. Phòng được cách nhiệt càng tốt thì nhu cầu công suất lạnh cần được cấp ra càng nhỏ --> càng tiết kiệm điện. Như vậy mức tiết kiệm công suất phụ thuộc vào điều kiện cách nhiệt của phòng điều hòa do vậy mức tiết kiệm điện biến thiên 10~50%.

+ Với điều hòa thông thường ngay thời điểm khởi động dòng điện bằng dòng điện định mức sau khoảng 45 phút nhiệt độ phòng đạt 25oC. Khi đạt nhiệt độ đặt máy nén dừng hoạt động sau khoảng thời gian vài phút nhiệt độ phòng tăng lên máy nén lại hoạt động trở lại. Máy nén của điều hòa thông thường luôn hoat động ở 100% tải nên tiêu thụ điện năng nhiều hơn.

Ưu điểm của điều hòa Inverter:
1. Vì máy nén hoạt động liên tục nên ở dàn lạnh tải lạnh luôn được cấp ra, nhiệt độ phòng luôn duy trì ở mức ổn định cho nên cảm thấy rất dễ chịu.
2. Khi đạt nhiệt độ đặt của phòng máy nén hoạt động ở tốc độ thấp nên dàn ngoài sẽ chạy rất êm.
3. Dòng khởi động máy nén thấp nên không gây sụt điện áp và an toàn cho dây dẫn điện.

Nhược điểm điều hòa inverter
1. Giá thành cao, hệ thống mạch điện điều khiển phức tạp khó sửa chữa khi hỏng hóc.
2. Đối với loại máy dùng gas R410a thì chi phí nạp ga bổ sung nhiều (khoảng 400.000 một lần bổ sung gas).
3. Nếu không dùng liên tục thì chi phí giảm tiền điện cũng không đáng kể

Nhược điểm của điều hòa thông thường:
1. Do có thời điểm đóng ngắt máy nén lên nhiệt độ phòng cũng thay đổi. Ở những vị trí không khí lạnh thổi trực tiếp vào sẽ có cảm giác rõ rệt sự biến thiên nhiệt độ --> không tạo cảm giác dễ chịu.
2. Mỗi lần máy nén khởi động dòng điện khởi động luôn bằng 1.5 dòng định mức lên gây sụt điện, không an toàn cho dây điện.

Ưu điểm của điều hòa thông thường:
1. Giá cả hợp lý, hệ thống điện đơn giản, phụ kiện thay thế dễ tìm dễ sửa chữa, dễ bảo dưỡng. Chi phí bảo dưỡng cả nạp gas bổ sung khoảng 200.000 là thoải mái.
2. Sử dụng ít (đối với miền Bắc) kết hợp cách sử dụng hợp lý cũng có thể cho chi phí tiền điện giảm xuống mức tối ưu.

>>> Phân loại theo mục đích sử dụng

Nếu phân loại theo mục đích sử dụng thì sẽ có điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều. Tuy nhiên theo mình không nên sử dụng máy 2 chiều làm gì, sửa chữa cũng phức tạp hơn, do có thêm van đảo chiều, mạch điều khiển cũng phức tạp. Nếu sử dụng thì chỉ nên sử dụng với các hộ gia đình ở miền Bắc thôi.

>>> Phân loại theo đặc điểm dàn lạnh
Nếu phân loại theo đặc điểm của dàn lạnh thì có các loại dạng treo tường, loại tủ, cassette, áp trần.

- Loại đặt sàn (Floor Standing): cửa thổi gió đặt phía trên, cửa hút đặt bên hông, phía trước. Loại này thích hợp cho không gian hẹp, nhưng trần cao (hình a).
- Loại treo tường (Wall mounted): đây là dạng phổ biến nhất, các dàn lạnh lắp đặt trên tường, có cấu tạo rất đẹp. Máy điều hoà dạng treo tường thích hợp cho phòng cân đối, không khí được thổi ra ở cửa nhỏ phía dưới và hút về ở phía cửa hút nằm ở phía trên (hình b).
- Loại áp trần (Ceiling suspended): Loại áp trần được lắp đặt áp sát laphông. Dàn lạnh áp trần thích hợp cho các công trình có trần thấp và rộng. Gió được thổi ra đi sát trần, gió hồi về phía dưới dàn lạnh (hình c).
- Loại cassette: Khi lắp đặt loại máy cassette người ta khoét trần và lắp đặt áp lên bề mặt trần. Toàn bộ dàn lạnh nằm sâu trong trần, chỉ có mặt trước của dàn lạnh là nổi trên bề mặt trần. Loại cassette rất thích hợp cho khu vực có trần cao, không gian rộng như các phòng họp, đại sảnh, hội trường (hình d).


Dàn lạnh dạng tủ và treo tường

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap