Hiện nay việc sử dụng bình nước nóng ngày càng phổ biến ở nhiều gia đình, đặc biệt thời tiết ở Việt Nam mùa lạnh ngày càng rét sâu. Việc sử dụng như thế nào cho đúng cách và đảm bảo an toàn mà vẫn tiết kiệm điện thì không hẳn ai cũng biết. Dưới đây mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm để các bạn sử dụng tốt hơn sản phẩm này.

Chú ý khi chọn mua bình nóng lạnh

Việc chọn dung tích bình nóng lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình là yếu tố cơ bản nhất. Nếu chọn dung tích cao quá hay thấp quá đều sẽ gây lãng phí điện. Các bạn nên chú ý, đối với hộ gia đình có 4 người, có 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ, gia đình có 1 phòng tắm 3 người chỉ sử dụng buổi tối để tắm thì bình 15 lít là đủ,…

Lưu ý khi lắp đặt

Cần treo máy nước nóng cố định trên tường, cách sàn nhà tắm 1,5m và cách bồn tắm từ 2m trở lên. Đặc biệt, với loại bình nước nóng trực tiếp, vỏ bình nóng lạnh đã có một đầu dây để chờ tiếp đất (còn gọi là dây "mát"), dây này có nhiệm vụ triệt tiêu dòng điện nếu chẳng may có hiện tượng rò, nhất thiết phải nối đất cho thiết bị. Điều này thường hay bị bỏ qua hoặc làm ẩu, vì vậy khi lắp đặt, bạn cần yêu cầu thợ lắp đặt đầy đủ và kiểm ra lại bộ chống giật.

Chú ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh

Các bạn cần biết rằng thanh điện trở dùng lâu ngày cũng có thể xảy ra hiện tượng bị bám lớp cặn dày, nhiệt độ thanh tăng cao làm cát thạch anh bên trong giãn nở gây nứt vỡ vỏ thanh điện trở và rò điện ra nước. Hoặc khi sử dụng lâu ngày, vỏ thanh điện trở bị ăn mòn gây thủng ống và rò điện ra nước khiến người tiêu dùng có thể bị giật khi sử dụng. Như mình đã nói ở phần trên thì khi lắp đặt cần nhắc nhở thợ lắp đặt dây tiếp địa cẩn thận.

Ngoài việc lắp đặt theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất, người tiêu dùng nên lưu ý thêm về mặt dây điện nguồn phải đạt từ 2,5 đến 6mm2 đáp ứng đúng công suất yêu cầu của còng đốt (công suất > 2kW), aptomat đi kèm phù hợp với dòng điện làm việc (Ví dụ loại 2kW thì chọn aptomat 15A).

Các bạn phải thường xuyên kiểm tra bộ chống giật bình nóng lạnh. Có nhiều trường hợp trong phòng lắm luôn có lượng hơi nước lớn độ ẩm cao và bộ chống giật sẽ không còn hoạt động chuẩn xác nữa, các bạn ấn vào nút "test" sẽ thấy bình nóng lạnh ngắt, sau đó ấn "reset" để khởi động lại. Cẩn thận hơn các bạn có thể lắp thêm aptomat chống rò cho hệ thống điện của gia đình loại dòng rò 16mA, 30mA,...



Sử dụng bình nóng lạnh tiết kiệm điện

Để tránh lãng phí, bạn chỉ nên bật trước khoảng 10 phút trước khi tắm, không nên bật 24/24h. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng bình nóng lạnh, bạn cần phải ngắt điện trước khi tắm. Nếu trong nhà có trẻ em, chú ý không đặt nhiệt độ của bình quá cao và công tắc lắp đặt cũng nên ở ngoài trên tầm với của trẻ.
Các bạn chú ý trên đường ống ra sẽ thấy có một khoảng cách từ đáy bình nóng lạnh tới đường ra dẫn tới vòi sen. Vì thế trong bình nóng lạnh bao giờ cũng có một lượng nước nhất định. Theo thời gian sử dụng, lượng nước này dưới nhiệt độ cao sẽ tạo rất nhiều cặn, nhất là cặn vôi làm giảm hiệu quả trao đổi nhiệt, nước sẽ khó gia nhiệt hơn gây tốn điện.



Thêm nữa, cặn trong nước cũng bám vào dây đốt nóng của bình nóng lạnh, tạo thành một lớp vỏ vôi thì hiệu quả trao đổi nhiệt giảm đáng kể, còng đốt cũng rất dễ hỏng vì nhiệt độ tăng rất cao.

Vì vậy nếu thường xuyên vệ sinh bình nóng lạnh, còng đốt các bạn sẽ tiết kiệm được một lượng tiền điện đáng kể đấy.

Chúc các bạn thành công! 

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap