Công tắc áp suất hay rơ le áp suất trong máy sấy khí nói riêng và hệ thống lạnh nói chung là thiết bị không thể thiếu. Công tắc áp suất thường được sử dụng ở các hệ thống có công suất tương đối lớn 
(> 5kW), cũng có trường hợp các máy sấy khí công suất nhỏ vẫn có nhưng chỉ những hãng xuất xứ Châu Âu, dùng cho hệ thống cần sự làm việc ổn định, bền bỉ như hệ thống phân tích khí để bảo vệ đầu dò phân tích mẫu,...
     Tùy thuộc vào công suất, yêu cầu của từng hệ thống lạnh, môi chất lạnh sử dụng mà điểm tắc động của các công tắc này cũng khác nhau.
Dưới đây mình sẽ trình bày cấu tạo và nguyên lý hoạt động chung của một công tắc áp suất cao (Thiết bị của hãng Danfoss, một hãng sản suất thiết bị điều khiển rất nổi tiếng).

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

         Về cơ bản rơle bảo vệ áp suất cao cũng giống rơle bảo vệ áp suất thấp. Khác biệt lớn nhất của chúng là giá trị cài đặt của thiết bị. Rơle bảo vệ áp suất cao có giá trị cài đặt bảo vệ với áp suất rất cao.



Công tắc bảo vệ áp suất cao có một số chi tiết như sau:
- Màng xếp có tác dụng co dãn khi áp suất hút thay dổi
- Vít điều chỉnh có tác dụng điều khiển độ co dãn của lò xo nhằm thay đổi giá trị cài đặt
Công tắc áp suất cao hoạt động như sau: 
- Bình thường tiếp điểm 4-5 đóng máy nén hoạt động bình thường
- Khi áp suất nén lên cao đến giá trị cài đặt thì màng xếp dãn ra thắng lực 
căng của lò xo và làm tiếp điểm 4-5 mở ra 4-6 đóng lại ngắt điện vào máy nén. 




Trong đó :

- 1: Vít đặt áp suất
- 2 : Vít đặt vi sai
- 3 : Tay đòn chính
- 4 : Lối cáp vào
- 5 : Lò xo chính
- 6 : Lò xo vi sai
- 8: Hộp xếp dãn nở
- 9 : Đầu nối áp suất
- 11 : Tiếp điểm
- 12 : Nối luồn dây điện
- 13 : Cơ cấu lật để đóng mở tiếp điểm dứt khoát
- 14 : Vít nối đất
- 15 : Tấm khoá
- 16 : Nút reset

    Khi lắp đặt cần chú ý: Ống nối từ ống hút hoặc ống đẩy vào rơle nên ở vị trí trên ống để ngăn dầu lọt vào hộp xếp vì nếu để dầu lọt vào hộp xếp lâu ngày có thể hộp xếp bị bỏ không hoạt động được một cách hoàn hảo, hơn nữa cũng đảm bảo cho các truyền động làm việc bình thường.

    Một kinh nghiệm mình muốn chia sẻ nữa với các bạn. Với công tắc áp suất cao trong máy sấy khí, khi bị lỗi quá nhiệt quá áp, công tắc sẽ tác động. Nếu muốn chạy lại máy sấy khí, các bạn nên tắt máy nén khí để nhiệt độ qua máy sấy giảm xuống rồi mới reset công tắc cho máy chạy lại đến khí nhiệt độ điểm sương về mức ổn định, sau đó chạy lại máy nén khí. Trong những thời điểm nhiệt độ môi trường quá cao, nhiệt độ khí nén vào máy sấy cao, ... công tắc rất dễ tác động. Các bạn có thể điều chỉnh mức tác động lên (Áp suất cao hơn - Nhưng không được vượt giới hạn cho phép), điều chỉnh van bypass môi chất lạnh, vệ sinh dàn ngưng tụ với máy sấy làm mát bằng không khí hoặc điều chỉnh van tiết lưu nhiệt với máy sấy làm mát bằng nước.

Chúc các bạn thành công!

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap