Với 45 năm trị vì, Elizabeth I đưa nước Anh trở thành một thế lực có ảnh hưởng toàn thế giới. Nhưng vị nữ hoàng này suốt đời không lấy chồng và vì thế cuộc sống riêng của bà có nhiều lời đồn đoán ly kỳ

- Chuyện tình loạn luân chấn động của bậc đế vương

1.Đứa con gái bị bỏ rơi trở thành nữ hoàng

Dù vua cha Henry VIII rất khao khát con trai, công chúa Elizabeth ngay khi ra đời đã được ông ban cho quyền thừa kế ngôi báu, có lẽ vì sự sủng ái đối với người vợ trẻ Anne Boleyn còn rất lớn. Thế nhưng chỉ hơn 2 năm sau đó, sau biến cố mẹ đẻ bị kết tội ngoại tình, phản quốc và chặt đầu, công chúa nhỏ chẳng những bị tước quyền kế vị mà còn bị truất cả tước hiệu công chúa, hủy bỏ mọi quyền thừa kế. Cô bé mất mẹ này cũng bị cấm sống gần cha mình.

Sau khi chém đầu người vợ thứ hai, Henry VIII cưới người tình Jane Seymour và sinh được con trai, hoàng tử Edward. Còn Elizabeth được giao cho hết người này đến người khác giám hộ. Những người này lo cho cô bé một nền giáo dục phù hợp, giúp Elizabeth thu nhận nhiều kiến thức và biết nhiều thứ tiếng. Elizabeth được khen là một cô bé thông minh vượt trội, và rất kiên định.

Khi vua cha Henry VIII qua đời và cậu em Edward VI lên ngôi, người vợ cuối (vợ thứ 6) của Henry VIII là Catherine Parr tái giá với Thomas Seymour, cậu của Edward VI. Ông Seymour đem Elizabeth về nhà mình nuôi dạy. 6 năm sau, vua em Edward VI, vốn ốm yếu từ nhỏ, vì bệnh mà qua đời ở tuổi 15, và theo di chúc của vị vua này, một người phụ nữ được đưa lên ngai vàng để rồi bị phế truất 2 tuần sau đó. Công chúa Mary, người chị cùng cha khác mẹ của Elizabeth, tiến về London để lên ngôi nữ hoàng, với Elizabeth bên cạnh.

Cái số lận đận của Elizabeth vẫn chưa kết thúc, bởi tình cảm thân thiết với người chị không kéo dài. Nữ hoàng Mary theo Thiên chúa giáo La Mã, trong khi Elizabeth được giáo dục theo niềm tin Anh giáo. Bà chị luôn tìm cách ép buộc cô em từ bỏ đức tin. Cũng vì muốn bảo vệ tôn giáo mà mình tin tưởng, nữ hoàng Mary đã bắt giam, tra tấn, thiêu sống hàng nghìn người với tội danh dị giáo, phù thủy, điều khiến bà được dân chúng tặng cho danh hiệu "Mary ác phụ", "nữ hoàng khát máu". Cô em Elizabeth cũng bị bắt và suýt nữa đã bị tử hình, nhưng cuối cùng cô chỉ bị giam 2 tháng rồi quản thúc tại gia.

Năm 1558, Mary qua đời trong lúc sinh nở, khiến dân chúng vô cùng mừng rỡ. Công chúa Elizabeth 25 tuổi được đón lên ngai vàng trong sự hân hoan, hy vọng của mọi người.

2.Bí ẩn về "nữ hoàng đồng trinh"

Tuy không có nhan sắc chim sa cá lặn như mẹ của mình nhưng Nữ hoàng Elizabeth I vẫn luôn nổi bật nhất trong các vũ hội cung đình bởi thân hình mảnh dẻ, cân đối, làn da trắng muốt và lối trang điểm, phục sức rất cầu kỳ. Cộng thêm thân phận vương giả, bà luôn có hàng tá đàn ông vây quanh mong lọt vào mắt xanh, mong chiếm được trái tim bà, từ các triều thần, các nhà quý tộc Anh cho tới các vương công ngoại quốc.

Bản thân Elizabeth cũng gần gũi, thân thiết với khá nhiều nam giới, một số người được coi là tình nhân của nữ hoàng, nhưng suốt đời bà không một lần kết hôn, cho dù quần thần vẫn luôn thúc giục. "Nữ hoàng đồng trinh" là biệt hiệu của bà.

Có nhiều lời đồn đại về những chuyện tình của nữ hoàng, rằng thời thiếu nữ ngây thơ, Elizabeth từng đem lòng yêu Thomas Seymuor - người bảo trợ, đồng thời là chồng sau của mẹ kế. Còn khi Elizabeth đã ngồi lên ngai vàng, người ta cho rằng Robert Dudley là tình nhân của nữ hoàng, rằng đó là người đàn ông có thể đi thẳng vào phòng ngủ của bà mà không cần đợi xin phép. Có điều Robert Dudley lại đã có vợ. Và khi vợ ông ta chết, có những lời đoán nữ hoàng sẽ lấy ông ta, thậm chí thiên hạ còn xì xào rằng biết đâu cái chết của người vợ kia không phải là vô tình...


Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất.

Thế nhưng sự thật là Robert Dudley chẳng đi được xa hơn trong quan hệ với nữ hoàng lẫn đường danh vọng. Bá tước Leicester là tước hiệu cao nhất ông ta được phong. Khi nữ hoàng đã ở tuổi xế chiều, một chàng trẻ tuổi là công tước Alencon nước Pháp được cho là nhận được tình yêu say đắm của Elizabeth, nhưng cả anh chàng kém nữ hoàng đến 23 tuổi này cũng chẳng được làm chú rể.

Không một người tình tin đồn nào của Elizabeth có thể lợi dụng tình cảm, sự ưu ái của bà để mưu cầu danh lợi hay lộng hành. Thậm chí một "phi công trẻ", bá tước Essex, khi phạm tội vẫn bị chặt đầu như thường.

Tại sao nữ hoàng Elizabeth không kết hôn? Giả thiết được tin cậy nhất là: bà quá lý trí, không muốn đẩy bản thân đến chỗ phải chia sẻ quyền lực bằng một cuộc hôn nhân. Nếu lấy chồng, chắc chắn "đối tượng" của nữ hoàng phải là một vị quý tộc lớn, hay một vị vua, một vương công nước ngoài. Việc lấy chồng ngoại quốc sẽ giúp tạo liên minh vững mạnh, nhưng cũng có thể khiến chính sự nước Anh bị ngoại bang can thiệp, như trước đó nữ hoàng Mary, chị bà, bị ông chồng là vua Tây Ban Nha chi phối. Có vẻ nữ hoàng tin rằng mình có thể tự trị vì đất nước mà không cần sự bảo trợ của một người đàn ông, kẻ sẽ chỉ gây thêm phiền toái khi ở địa vị hôn phu.

Cũng có ý kiến cho rằng, Elizabeth sống độc thân suốt đời vì quá sợ hãi hôn nhân, do ám ảnh về chuyện bố mẹ mình ngày trước. Mẹ của bà được sủng ái điên cuồng rồi bị thất sủng và mất đầu chỉ trong ba năm. Cha của bà cưới đến 6 bà vợ, một mặt ông là kẻ si tình, mặt khác lại là kẻ bạc tình nhẫn tâm, liên tục phản bội, đối xử độc ác với người mình từng say đắm. Có thể nữ hoàng thấy hôn nhân quá bấp bênh và đáng sợ.

Gần đây, một giả thiết khác được đưa ra: Elizabeth không kết hôn vì bà có vấn đề về giới tính, rằng bà không phải là người phụ nữ thực sự.


Nữ hoàng Elizabeth I không phải người nhan sắc, thậm chí bị cho là giống đàn ông.

Thậm chí, một số cuốn sách còn đặt thẳng vấn đề: nữ hoàng Elizabeth I là một người đàn ông, một kẻ được đánh tráo. Chuyện rằng, công chúa thật đã ốm nặng rồi qua đời khi sống với người bảo hộ ở thôn quê, trước ngày vua cha quyết định đến thăm. Sợ cơn thịnh nộ khủng khiếp của vị hoàng đế trái tính, người ta đã cố tìm người giống công chúa để "đóng thế" nhưng chỉ kiếm được một cậu bé mảnh dẻ, có vẻ ngoài hao hao để cải trang. Do vua Henry VIII chẳng mấy khi gặp con, lúc gặp cũng chẳng gần gũi mấy vì ông quá béo, sinh ra lười biếng, mệt mỏi, các cận thần cũng chẳng giáp mặt công chúa nhiều nên sự lừa dối được trót lọt.

Cứ thế, cậu bé kia sau này trở thành nữ hoàng. Đó có thể là lý do khiến Elizabeth I luôn trang điểm, phục sức rất kỹ mỗi khi xuất hiện. Là phụ nữ nhưng bà có cách cai trị cực kỳ cứng rắn, độc đoán, tính cách mạnh mẽ nam tính, không có chút mềm lòng, yếu đuối nào. Bản thân bà từng nói: "Ta có trái tim của người đàn ông, không phải của một phụ nữ và không bao giờ biết sợ hãi điều gì".

Những người đặt ra giả thiết này nói rằng, chỉ cần kiểm tra hình thái hay xét nghiệm AND hài cốt của nữ hoàng (được táng chung với nữ hoàng Mary ở tu viện Westminster) là sẽ thấy người từng ngồi 45 năm trên ngai vàng nước Anh là "của giả". Tuy nhiên, cho đến nay không ai có thể kiểm tra xem giả thiết kia đáng tin cậy đến đâu, bởi thi hài của nữ hoàng không thể bị xâm phạm.

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap