Van đảo chiều môi chất lạnh trong máy điều hòa hai chiều: Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

GIỚI THIỆU:

Ở máy điều hòa hai chiều, người ta thay đổi chức năng của các thiết bị trao đổi nhiệt bằng một van đảo chiều đi của gas lạnh. Ở chế độ lạnh dàn bay hơi nằm ở bên trong phòng và dàn ngưng tụ nằm ở ngoài phòng. Khi chuyển sang chế độ sưởi, van đảo chiều thay đổi chiều chuyển động của gas lạnh nên dàn trong trở thành dàn ngưng tụ, sưởi ẩm cho phòng, còn giàn ngoài trở thành giàn lạnh.


Ở hình bên dưới trình bày nguyên lý làm việc của điều hòa hai chiều. Cần chú ý rằng van đảo chiều chỉ thay đổi chiều chuyển động của môi chất lạnh trong các thiết bị trao đổi nhiệt, còn chiều hút và đẩy của block nén vẫn không đổi. Ở chế độ làm lạnh, van đảo chiều nối 1 với 4 và 3 với 2, còn ở chế độ sưởi, van đảo chiều nối 1 với 2 và 3 với 4. 



CẤU TẠO:

            Van đảo chiều có hai phần: Phần điều khiển và phần chấp hành. Phần điều khiển có 3 ống nhỏ A, B,C (đường kính khoảng 2mm) được nối thông với cylinder. Piston nằm trong cylinder được gắn với lõi sắt của nam châm điện kiểu ống dây (solenoid) và có lò xo đẩy. Cuộn hút của nam châm điện ôm lấy lõi sắt, có công suất 6 – 8W.


            Phần chấp hành của van đảo chiều là một cylinder, bên trong có piston dạng đặc biệt, được nối với các ống dẫn gas tại 04 điểm: Điểm 1 nối với đầu đẩy của máy nén, điểm 2 nối với dàn trao đổi nhiệt bên trong phòng, điểm 3 nối với đường hút của máy nén, điêm 4 nối với dàn trao đổi nhiệt bên ngoài.
            Các đầu A và C của phần điều khiển được nối thông với 2 cylinder chấp hành, còn đầu B nối thông với đường ống hút của máy nén.
            Ở chế độ làm lạnh, khóa K của cuộn hút nam châm điện ở vị trí mở (OFF), cuộn hút không có điện, lò xo đẩy lõi thép kéo piston của phần điều khiển sang phải cylinder điều khiển,  làm áp suất đường hút đi từ ống B qua ống C, tác động lên piston chấp hành, làm piston này dịch chuyển về phía trái của cylinder: Môi chất lạnh đi từ đầu đẩy máy nén qua ống 4 đến dàn ngoài và ngưng tụ ở đó.
            Ở chế độ sưởi ấm (bơm nhiệt), khóa K đóng (ON), cuộn hút của nam châm điện có điện, hút lõi sắt về phía trái nên kéo piston van điều khiển về trái làm đầu B thông với đầu A. Lúc này áp suất đẩy từ B sang A, tác động lên piston chấp hành làm nó chuyển dịch sang phải trong cylinder, mở thông ống 1 với ống 2, còn ống 3 thông với ống 4. Nhờ đó môi chất lạnh từ đầu ra của máy nén chạy vào giàn trong, tỏa nhiệt cho phòng.




Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap