Như các bạn đã biết một trong những công việc quan trọng nhất khi lắp đặt hệ thống lạnh hay khi block nén bị chạy nhưng không có loại thông số phù hợp để thay thế đó chính là cân lại áp hệ thống. Ở đây mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm lượm lặt được để mọi người cùng thảo luận.
       Ở các hệ thống lạnh lớn, có sử dụng van tiết lưu, van điều áp hay van tiết lưu nhiệt thì mình không nhắc đến nữa. Chúng ta quan tâm là ở các thiết bị tương đối nhỏ như tủ lạnh, tủ đông, điều hòa mà việc giảm áp, giảm nhiệt độ dựa vào ống mao dẫn (capilary tube).



     Cân cáp ở đây thực chất là việc đo trở lực của môi chất lạnh khi đi qua ống mao với máy nén sẽ lắp vào hệ thống hay gọi là độ giáng áp Delta P (Giữa áp suất ngưng tụ và áp suất bay hơi) qua thiết bị tiết lưu (throttle device). Thực ra việc đã có độ giáng áp cần thiết thì việc tính trở lực để suy ngược ra số ống mao cần sử dụng vẫn được nhưng khá phức tạp.

     Trong thực tế với dụng cụ tiết lưu nói ở đây là ống cáp (capilary tube) mà thợ điện lạnh thường dùng là phương pháp "cân áp" bằng cách (mô phỏng) cho cùng một máy nén bơm không khí qua cáp thì Delta P trong 2 trường hợp dòng chảy của môi chất lạnh với dòng chảy của không khí sẽ là khác nhau. Do đó việc tính toán chính xác ra giá trị chuẩn của Delta P cho không khí được mà phải dựa vào số liệu kinh nghiệm thực tế.

     Tại đầu ra ống mao và đầu đẩy của máy nén (đã đục lỗ trước phin lọc ẩm) hàn với các đầu rắc co để có thể kết nối với đồng hồ nạp gas. Nối dây vàng (dây ở giữa) của đồng hồ với rắc co tại đầu đẩy của máy nén, dây đỏ (dây cao áp) với rắc co của ống mao.



Kỹ thuật hàn nối ống mao trực tiếp trong cân cáp tủ lạnh – Hàn trực tiếp ống mao vào rắc co (không qua phin)

       Tiếp theo, ta khóa chặt van xanh (van thấp áp) và mở hết van đỏ (van cao áp) của đồng hồ nạp gas. Khởi động máy nén. Kim của đồng hồ sẽ tăng dần đến một giá trị không đổi. Giá trị này chính là trở lực của ống mao (chính là chênh áp giữa dây vàng và dây đỏ). Với tủ lạnh thông thường gía trị P = 140 ~ 160 psi còn máy điều hòa khoảng 55 - 65psi. Nếu trở lực lớn cắt bớt ống mao. Cắt ở cuối cáp chỗ nối với dàn lạnh nhé. Nếu nhỏ hơn phải nối thêm ống mao.



Cần chú ý:


     Không nên cân cáp theo như sơ đồ hình trên vì hơi ẩm trong không khí sẽ rất dễ ngưng tụ lại dưới áp suất cao (vì tạo nên độ chênh nhiệt độ với môi trường bên ngoài ống gas) và đọng lại trong dàn ngưng dễ làm tắc ẩm hệ thống. Đây là điều rất tối kị với hệ thống lạnh.

    Ở sơ đồ cân áp chuẩn ban dầu cũng cần lưu ý tốt nhất không nên hàn phin lọc ẩm vào mà hàn trực tiếp ống mao với đầu đẩy để nối với đồng hồ tránh sai số khi phin bị nghẹt và hơi ẩm làm giảm chức năng của phin.

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap