Giới thiệu       
 
Sau một quá trình sử dụng máy nén khí, người sử dụng xuyên phải chú ý thay dầu định kỳ cho máy, việc thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất hết sức quan trọng, nó giúp cho máy hoạt động được bền hơn, giảm đi nhiều sự cố, tăng tuổi thọ máy nén, giúp hệ thống hoạt động ổn định. Tuy nhiên, việc thay dầu máy nén khí đúng kỹ thuật và quy trình hết sức quan trọng, sẽ tránh được nhiều rủi ro như : Dầu bắn vào người dưới áp lực cao gây bỏng, dầu thay mới nhưng chỉ được một thời ngắn thì có hiện tượng keo dầu... 
         Qua bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn nắm những điều cần chú ý và các bước thay dầu cho máy nén khí trục vít.

Khi nào cần thay dầu?
         Hiện tại dầu cho máy nén khí trục vít phổ biến nhất có hai gốc dầu là gốc dầu khoáng và gốc dầu tổng hợp. Đối với các dầu gốc khoáng thì thời gian thay dầu sẽ dao động trong khoảng 2500-3000h. Còn đối với dầu gốc tổng hợp thì thời gian thay dầu sẽ dài hơn rất nhiều. Có loại lâu nhất thì lên tới 12000h, thấp hơn một chút là 8000h hoặc 5000h. Tuy nhiên, thời gian từng hãng quy định thay thế dầu còn chịu tác động của điều kiện môi trường chạy máy nữa.
Mặt khác bạn cũng nên quan sát qua mắt thăm dầu, khi dầu có màu vàng đậm, nâu đặc thì nên thay thế nhé. Cũng có thể kiểm tra thử dầu chảy ra ở các bẫy ngưng trước và sau máy sấy khí (Dầu được tách ra khỏi không khí cùng với nước ở đây).

Các bước thay dầu

Các bạn cần chuẩn bị khay đựng dầu, phễu, can đựng dầu mới và dầu thải,...
- Nhấn phím STOP để dừng máy, nhấn "EMERGENCY STOP" (nút dừng khẩn cấp) hoặc an toàn hơn nên ngắt Aptomat nguồn trước khi thực hiện công việc.
- Khóa van chặn ở đầu ra máy nén khí với hệ thống có nhiều máy nén khí kết nối chung với nhau.
- Mở van xả nước ngưng bằng tay để xả hết áp còn lại trong máy nén khí. Kiểm tra trên màn hình điều khiển, đảm bảo áp suất đã về dưới 0.2 bar.
- Mở hết các cánh cửa có vị trí cần thao tác.
- Bắt đầu xả dầu, chú ý xả hết tất cả các vị trí vì nếu dầu bẩn còn sót lại, dầu mới thay vào tuổi thọ sẽ kém hơn. Chú ý tháo nút châm dầu trước để tháo dầu được dễ dàng hơn.
+  Tháo nút bịt đường ống tuy ô nối với đáy bình tách dầu và xả ra khay dầu. Ở một số máy nhỏ thì có sẵn van, chỉ cần tháo nút bịt, mở van để xả dầu.
Sau khi xả hết dầu, vặn nút lại thật chặt nếu không khí máy chạy dưới áp lực cao, dầu sẽ rỉ ra theo đường này.
Nên tháo đáy của bình tách dầu và dùng khăn sạch lau bên trong thật sạch, sẽ có một số mạt sắt vụn nhỏ ở đây, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ các thiết bị như tách dầu, lọc dầu, xước trục vít,...
+ Tháo nút bịt phiá dưới két nước làm mát dầu, dùng ca nhựa hứng và đổ vào can dầu thải, sau đó đóng lại.
+ Các vị trí khác như dưới cụm lọc dầu, dưới trục vít (gần van khóa dầu), đường ống dẫn dầu sau lọc dầu cấp cho trục vít cũng làm tương tự. Chú ý vặn chặt lại các nút bịt sau khi xả dầu và kiểm tra lại lần cuối.


- Đổ dầu qua lỗ châm dầu đến mức giữa hại min - max. Cần chú ý nên đổ dầu để kim chỉ mức gần hơn với thang đo max (Chiểm khoảng 2/3 mức min - max) vì khi máy khởi động lại dầu sẽ tuần hoàn lên két, qua lọc dầu, trục vít, lúc đó mức dầu ở giữa vạch min - max là tốt nhất sau nó vặn nút châm dầu lại.
Mức dầu quá thấp thì không đủ bôi trơn, làm mát trục vít.
Mức dầu quá cao thì sẽ dễ theo khí nén ra ngoài, gây hảo tổn dầu, cũng rất dễ làm tách dầu chóng hỏng.
- Lắp lại cửa, khóa van xả nước ngưng bằng tay, mở van chặn đầu ra máy nén khí.
- Bật nguồn điện, mở nút EMERGENCY STOP và RESET. Nhấn START và cho chạy không tải bằng chế độ tại chỗ khoảng 30s sau đó cho máy chạy có tải trở lại.

Chú ý :

- Nếu dầu hết độ nhớt, sinh ra nhiều cặn bẩn hoặc đổi màu hoặc có hiện tượng, bạn không thể hồi phục được các chức năng của hệ thống mặc dù đã sục rửa két làm mát dầu, bình dầu và ống dẫn dầu. Bạn có thể phải thay két làm mát dầu và đại tu toàn bộ hệ thống (bao gồm đầu nén).

Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn giải quyết được các thắc mắc khi thay dầu cho máy nén khí trục vít nhằm giúp hệ thống hoạt động được ổn định và bền bỉ.



Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap