Cấu tạo và chức năng của bình nóng lạnh

Cùng với nhu cầu sử dụng thiết bị gia đình hiện đại ngày càng tăng cao, bình nóng lạnh là một sản phẩm hiệu quả với đa dạng chủng loại , thương hiệu. Mình xin chia sẻ cho các bạn về cấu tạo và chức năng của từng bộ phận trong bình nóng lạnh để Khách hàng có thể lựa chọn lắp đặt và sử dụng hợp lý, an toàn sản phẩm này

Lõi bình nước nóng lạnh:

Thường được phân ra làm 2 loại chính là loại không tráng men và loại tráng men bảo vệ chống ăn mòn hóa học.

+Lõi bình thông thường:được làm từ thép tấm chuyên dùng. Thép tấm được đột dập thành hai nửa rồi được xử lý bề mặt, sau đó chúng được hàn kín lại với nhau.

+Lõi bình tráng men: Ngày nay hầu hết các hãng bình nóng lạnh đều sản xuất loại này.

Lõi bình được làm từ thép tấm chuyên dùng để tráng men. Thép tấm được đột dập thành hai nửa rồi được tiền xử lý để tẩy dầu mỡ và tẩy gỉ. Sau đó chúng được hàn kín lại với nhau và được tạo độ nhám bề mặt bên trong lõi bình.

Tiếp theo chúng được tráng một lớp men thủy tinh rồi cho vào lò nung ở nhiệt độ 800-8600C. Ở nhiệt độ này men thủy tinh nóng chảy thẩm thấu vào bề mặt tạo thành một lớp liên kết bền vững giữa thép và men thủy tinh.

Lớp men thủy tinh này có tác dụng bảo vệ không cho lõi bình bị ăn mòn trong mọi điều kiện môi trường nước đa dạng khi sử dụng.



Lớp xốp cách nhiệt PVU

Lớp xốp giữ nhiệt bằng Polyurethane (PU) được bơm vào khoảng trống giữa vỏ nhựa và lõi bình với mật độ cao nhằm làm giữ nhiệt và giảm tối đa tổn thất nhiệt khi đun nước nóng trong bình giúp tiết kiệm điện năng.

Như vậy so với cấu tạo của phích nước nóng thì bình nóng lạnh giữ nhiệt không bằng do chưa khống chế được đầy đủ 3 cách truyền nhiệt (Chi tiết số 02)

Vỏ nhựa

Vỏ bình nước nóng thường được làm bằng nhựa cao cấp đối với các loại bình nhỏ và bằng thép sơn tĩnh điện đối với các loại bình cỡ lớn.

Thanh gia nhiệt / Heating Element

Phần tử chính của bình nóng lạnh là thanh thanh gia nhiệt bình nóng lạnh thường được làm bằng hợp kim hoặc bằng đồng. Thanh gia nhiệt phải đảm bảo những điều kiện như truyền nhiệt tốt, cách điện tốt và thời gian sử dụng cao (trên hình vẽ mô tả hình dạng đơn giản của một thanh gia nhiệt).

Dù có cố gắng đến mấy cũng không thể tráng men phủ kín toàn bộ lòng bình nóng lạnh, đặc biệt là các khu vực mối hàn hai nửa bình nước nóng và mối hàn của đường nước ra và nước vào.

Khi tiếp xúc trực tiếp với nước, các điểm tiếp xúc bị ăn mòn dẫn đến thủng, gây ra những hậu quả khôn lường nguy hiểm đến tính mạng cho người sử dụng.

Thanh Magiê (Magnesium Anode)
Thanh Magie (Magnesium Anode) là một giải pháp an toàn để bảo vệ lõi bình nóng lạnh.

Thanh Magie giúp chống lại sự ăn mòn điện hóa, làm tăng tuổi thọ lõi bình nước nóng nói riêng và toàn bộ bình nước nóng nói chung.

Vậy thanh magiê bảo vệ lõi bình nước nóng như thế nào?

Có thể hiểu ngắn gọn là nhà sản xuất tạm thời đưa một chất hóa học vào trong BNL có thể tham gia phản ứng hóa học với một số tạp chất có trong nước để chống lại sự bán cặn trên thanh đốt và gây ra các ăn mòn hóa học tại các mối hàn.

Chính vì vậy sau một thời gian sử dụng phải thay thể định kỳ thanh Mg (khoảng 2 năm sau ngày sử dụng).

Bộ ổn nhiệt / Rơle nhiệt / Thermostat

Bộ ổn nhiệt thường được thiết kế với hai chức năng:

– Chức năng thứ nhất là chức năng điều khiển (ổn nhiệt): Khi nhiệt độ trong bình đạt 75oC thì rơ le nhiệt tự động ngắt không cấp điện cho thanh gia nhiệt, còn khi nhiệt độ giảm xuống thì rơ le nhiệt lại tự động cấp điện trở lại cho thanh gia nhiệt.

– Chức năng thứ hai là chức năng bảo vệ: Trong trường hợp chức năng thứ nhất bị trục trặc, không ngắt điện tại nhiệt độ 75oC thì chức năng thứ hai sẽ hoạt động và cắt điện toàn hệ thống, giúp đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Khi chức năng thừ 2 được kích hoạt thì BNL đã có hiện tượng vận hành bất thường cần phải kiểm tra trước khi cài đặt lại rơ le bảo vệ .

Dây điên nguồn


Chú ý: ELCB thường hay bị lầm tưởng với thiết bị CB (circuit breaker) là cầu dao tự động chống ngắt mạch, chỉ có tác dụng ngắt điện khi có sự cố ngắn mạch điện. Còn ECLB là thiết bị điện hỗ trợ thêm, dùng để phát hiện ra dòng điện bị rò rỉ khi chạy trong một mạch điện, nếu có sự cố sẽ tự động ngắt điện trên nguyên lý dòng điện so lệch giữ dây pha và dây N.

Đèn hiển thị

Giúp người sử dụng biết bình nóng lạnh đang hoạt động hay không; đèn thường được gắn trong bộ rơ le nhiệt.

Đường nước vào ra được thiết kế với hệ thống ren lớn, giúp đấu nối đầu dây dễ dàng và chắc chắn. Mầu đỏ chỉ đầu nước nóng ra thường bố trí bên trái BNL, mầu xanh đầu cấp nước lạnh cho bình và là đầu lắp van an toàn và khống chế nước cấp cho bình theo một chiều.

Đường nước vào, ra

Đường nước vào ra được thiết kế với hệ thống ren lớn, giúp đấu nối đầu dây dễ dàng và chắc chắn.

Van xả một chiều (Van an toàn)

Chức năng của van xả một chiều là xả nước khi bình gặp sự cố, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Chỉ cho nước đi vào bình mà không cho nước đi theo chiều ngược lại kể cả khi nguồn cấp nước hệ thống hết trong bình vẫn giữ cố định một lượng nước đủ để ngập kín thanh đốt.


Hi vọng các bạn sẽ là những người tiêu dùng thông thái, tránh được các sự cố đáng tiếc khi sử dụng bình nóng lạnh trong gia đình.


NGUỒN: http://blogdienlanh.com/




Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap