Trong những năm đầu của thế kỉ XXI toàn thế giới chứng kiến sự đột phá mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật và công nghệ với nhiều nhưng phát minh, sáng tạo trong lao động sản xuất. Đi cùng với những thành tựu đó là sự đột phá trong lĩnh vực kinh tế, ngày càng có nhiều những quốc gia- những con rồng kinh tế xuất hiện trên bản đồ kinh tế toàn cầu điển hình như Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin, Singapo…và trong đó không thể thiếu Việt Nam chúng ta. Bộ mặt mỗi quốc gia đang đổi mới từng ngày, từng giờ nhờ sự hình thành nhanh chóng của các thành phố lớn hiện đại và sự mở rộng của các đô thị cũ và đặc biệt ở nước ta quá trình đó đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết và quá trình đó được gọi là đô thị hóa.

Vậy đô thị hóa (Urbanization) là quá trình tập trung dân số vào các đô thị, là sự hình thành nhanh chóng các điểm dân cư đô thị trên cơ sở phát triển sản xuất và đời sống. Khái niệm đô thị hóa rất đa dạng, bởi vì đô thị hóa chứa đựng nhiều hiện tượng và biểu hiện khác nhau trong quá trình phát triển.

Quá trình đô thị hóa là quá trình công nghiệp hóa đất nước. Vì vậy cũng có người cho rằng đô thị hóa là người bạn đồng hành của công nghiệp hóa. Quá trình đô thị hóa cũng là quá trình biến đổi sâu sắc về cơ cấu sản xuất, cơ cấu nghề nghiệp, cơ cấu tổ chức sinh hoạt xã hội, cơ cấu tổ chức không gian kiến trúc xây dưng từ dạng nông thôn sang đô thị.

Với một nền kinh tế nông nghiệp còn nhiều lạc hậu “cơn lốc” đô thị hóa ập đến làng quê Việt Nam với cả hiện, đại tiện nghi của sự biến đổi mạnh mẽ trong tư duy nhận thức về phong cách ,lối sống và kinh tế vùng quê nghèo khó và đi kèm với đó là những khó khăn, thách thức không nhỏ về vấn đề lao động, đời sống xã hội, y tế, văn hóa, giáo dục…phát sinh từ sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số.

Với tính cấp thiết của vấn đề trên và được sự hướng dẫn tận tình của giảng viên Bùi Văn Hải em đã thực hiện đề tài “Quá trình đô thị hóa và ảnh hưởng của nó đến làng quê nông thôn Việt Nam”.



II. MỤC TIÊU

Đề tài được thực hiện nhằm hệ thống khái quát cơ sở lý luận chung về đô thị hoá.

- Phân tích quy mô, đặc trưng cơ bản của đô thị hoá trong quá trình công nghiệp hoá ở Việt Nam trong thời gian qua.

- Phân tích, đánh giá thực trạng quá trình đô thị hoá và tác động ảnh hưởng của đô thị hoá tới quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chủ yếu về lĩnh vực phát triển kinh tế, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng như phát triển nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế nông thôn.

- Những thách thức đặt ra của đô thị hoá trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hóa nông thôn.

- Một số giải pháp phát triển đô thị trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thúc đẩy quá trình đô thị hoá phù hợp với yêu cầu của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đồng thời hạn chế các tác động tiêu cực của nó tới sự phát triển kinh tế xã hội.



III. TỔNG QUAN TÀI LIỆU

Đề tài nghiên cứu dựa trên sự tìm hiểu, phân tích các quá trình phát triển của đô thị, sự đánh giá về quá trình đô thị hóa trên cơ sở khoa học thực tiễn đã được chứng minh.

Đề tài sử dụng tư liệu giảng dạy của giảng viên, thông tin từ Internet đã được sàng lọc, tuyển chọn.
MỞ ĐẦU.. 1

I ĐẶT VẤN ĐỀ... 1

II. MỤC TIÊU... 2

III. TỔNG QUAN TÀI LIỆU... 2

PHẦN I. 3

NỘI DUNG... 3

I. SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA Ở VIỆT NAM.... 3

1. Thời kì tiền công nghiệp(trước thế kỉ XVIII). 3

2. Thời kì công nghiệp (đến nửa thế kỉ XX) 3

3. Thời kì hậu công nghiệp. 3

II. NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA ĐÔ THỊ HÓA ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM 4

II.1 Tác động tích cực. 4

1. về kinh tế. 4

2. Văn hóa – xã hội. 5

II. 2 Những khó khăn thách thức của làng quê nông thôn trong quá trình đô thị hóa 5

1. Vấn đề qui hoạch, quản lý, sử dụng đất đai nông nghiệp. 5

2. Sự chậm chạp, ít hiệu quả trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 6

3. Sự ùn đọng lao động ở nông thôn. 6

4. Sự phân tán, chia cắt trong qui hoạch, tổ chức không gian đô thị 7

5. Hệ lụy về văn hoá, xã hội, môi trường. 9

III. MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG, BIỆN PHÁP CẢI THIỆN KHẮC PHỤC... 10

PHẦN II. 12

KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ. 12

I . KẾT LUẬN... 12

II. KIẾN NGHỊ. 12





Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap