Chúng ta đang thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước để tiến tới năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp tiên tiến. Vốn là một nước lạc hậu, chủ yếu là nông nghiệp với năng suất thấp, phát triển một cách phiến diện nên cách mạng khoa học chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội thì phải tạo cơ sở vật chất, kỹ thuật thật dồi dào, công nghiệp thật hiện đại, khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Công nghệ chế tạo máy là ngành đóng vai trò xương sống của nền kinh tế quốc dân. Nó chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật. Là vị trí hàng đầu để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động. Ngành công nghệ chế tạo máy làm cơ sở cho tất cả các ngành khác của nền kinh tế quốc dân phát triển.

Trong công nghệ chế tạo máy thì công nghệ chế tạo dao (dụng cụ cắt) kim loại chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, to lớn. Bên cạnh những máy móc hiện đại, các biện pháp công nghệ tiên tiến, thì rất cần thiết phải có một khối lượng dao cắt lớn phong phú và có chất lượng ngoài việc sử dụng vật liệu chế tạo dao đảm bảo tính năng cắt dao còn đòi hỏi về chế độ chính xác cao.

Đi đôi với sự nghiệp phát triển của ngành công nghệ chế tạo máy, công nghệ chế tạo dao cũng cần phảI phát triển cho phù hợp với nhip độ. Các yêu cầu về tính toán thiết kế cũng đòi hỏi độ chính xác và hợp lý hơn, chủng loại dao ngày càng nhiều và phức tạp hơn.

Ngày nay ta đã có viện máy và dụng cụ công nghiệp (IMI), công ty dụng cụ cắt số 1 tập trung nghiên cứu, chế tạo dao, phục vụ cho ngành công nghiệp của đất nước đang ngày một đi lên.

Bánh răng là một chi tiết máy được dùng rất phổ biến trong các máy móc cơ khí cũng như các ngành kinh tế khác như: giao thông, vận tải, hàng hải, hàng không, mỏ…Nó là chi tiết để truyền và biến đổi chuyển động. Bánh răng là một chi tiết mà đòi hỏi độ chính xác chế tạo cao, nhất là trong các máy móc hiện đại. Do vậy việc chế tạo bánh răng cũng đòi hỏi có các dụng cụ cắt bánh răng hiện đại, chính xác.

Có rất nhiều phương pháp để chế tạo bánh răng như: phay răng, xọc răng, mài răng, cà răng…

Phương pháp cà răng là một phương pháp gia công tinh bánh răng thẳng hoặc nghiêng, ăn khớp ngoài hoặc ăn khớp trong. Đây là loại dụng cụ làm tăng độ chính xác và giảm độ nhám bề mặt của bánh răng sau khi gia công bằng cắt gọt.

Cà răng có năng suất tương đối cao đạt độ chính xác từ cấp 6 ÷ cấp 8 và khi cà thì độ chính xác về bước răng, profin răng, hướng răng và độ đảo profin răng được tăng lên một cấp. Khi cà thì sai số tích lũy bước răng không sửa được và độ đảo hướng kính bánh răng thường lớn hơn sai số tích lũy bước vòng.

Dao cà răng được chia ra làm các loại:

- Dao cà thanh răng:gồm những thanh răng ở bên sườn răng có sẻ những rãnh phôi.

Khi làm việc bánh răng được cà lắp lỏng trên trục gá chống tâm và ăn khớp với dao cà. Dao cà được gá trên bàn máy có chuyển động tịnh tiến qua lại.

Khi cà bánh răng thẳng người ta dùng thanh răng nghiêng và ngược lại khi cà bánh răng nghiêng người ta dùng dao cà thanh răng thẳng. Chiều rộng của dao cà thanh răng thường lấy từ 3 ÷ 4 lần chiều rộng bánh răng để có thể thay đổi vị trí tương đối của phôI và dao cà theo phương ngang để làm tăng tuổi bền của dao.

- Dao cà hình đĩa:Thực chất là một bánh răng trụ răng thẳng hoặc răng nghiêng trên mặt răng có xọc các rãnh tạo thành các lưỡi cắt. Khi làm việc thì dao cà và bánh răng gia công ăn khớp với nhau không khe hở và tạo lên chuyển động xoắn vít tương đối với nhau. Trục của dao cà và trục của bánh răng đặt chéo nhau đi một góc. Mỗi dao cà có thể mài sắc lại 5 lần và mỗi lần mài sắc lại thì dao có thể gia công từ 300 ÷ 500 bánh răng, loại này được dùng phổ biến trong thực tế.

Vậy cà răng là một phương pháp gia công tinh bánh răng mang lại hiệu quả kinh tế cao hiện nay đang được dùng rộng rãi.

Để đánh giá kết quả học tập sau 3 năm học tập tại trường em được phân công làm đồ án tốt nghiệp tại bộ môn Gia công vật liệu và dụng cụ công nghiệp, với đề tài tốt nghiệp: Thiết kế chế tạo dao cà răng hình đĩa để gia công bánh răng Z1 trong cặp bánh răng: Z1/Z2=24/22; m = 4.

Cùng với sự hướng dẫn của thầy PGS.TS Trịnh Minh Tứ

Sau thời gian làm việc chúng em đã tính toán các thông số hình học của dao cà mới và dao cà mài sắc lại lần cuối trên cơ sở tìm mặt nguyên dao cà. Tiến hành lập quy trình công nghệ dao và thiết kế đồ gá cho một số nguyên công chính để gia công chế tạo dao cà.

Trong quá trình nghiên cứu về lý luận và thực tiễn để hoàn thành đồ án này chúng em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Thầy cùng các thầy cô giáo trong bộ môn Gia công vật liệu và dụng cụ công nghiệp, kết hợp với sự nỗ lực của bản thân nhưng do trình độ và kiến thức thực tế còn hạn chế nên bản đồ án không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy chúng em kính mong các Thầy các cô góp thêm ý kiến để em có điều kiện bổ sung, nâng cao kiến thức trong công tác thực tế sau này.



Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap