Ở nước ta, công tác cán bộ luôn đặt ở trung tâm sự chú ý của Đảng. Đảng ta luôn quán triệt lời dạy của Bác Hồ :"cán bộ là gốc của mọi công việc", “công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém".(Hồ Chí Minh toàn tập, NXB chính trị QG, HN 1995, tập 5, trang 269). Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn ra sức xây dựng một đội ngũ cán bộ thích ứng, có phẩm chất, có năng lực đáp ứng được sự đòi hỏi của nhiệm vụ từng giai đoạn, từng thời kỳ. Đảng ta đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng, đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đảng ta khẳng định :"mức chính xác của đường lối, chính sách và thành công của việc thực hiện đường lối, chính sách ấy đều tùy thuộc cuối cùng ở chất lượng của công tác cán bộ”. Vì thế, công tác cán bộ bao giờ cũng là vấn đề chiếm giữ vị trí trung tâm, chiến lược trong quá trình xây dựng và phát triển của Đảng.

Công tác cán bộ là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động của Đảng, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Vị trí của công tác cán bộ gắn liền với vai trò đội ngũ cán bộ. Cán bộ là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của cách mạng. Lênin chỉ rõ:" trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không đào tạo ra được trong hàng ngũ của mình những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiền phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào" (Lênin toàn tập, NXB Tiến bộ, Maxcơva, 1974, tập 4, trang 473).

Công tác cán bộ có mối quan hệ chặt chẽ với đường lối và nhiệm vụ chính trị của Đảng, gắn liền với tổ chức, với phong trào cách mạng của quần chúng. Giữa đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng và cán bộ có mối quan hệ biện chứng. Có cán bộ lãnh đạo tốt mới có thể đề ra được đường lối và nhiệm vụ chính trị đúng; chỉ có trên cơ sở, đường lối, nhiệm vụ chính trị đúng mới có thể làm sản sinh đội ngũ cán bộ tốt. Cán bộ đào tạo, rèn luyện và trưởng thành mới thi hành đường lối, nhiệm vụ chính trị đúng. Quan hệ giữa đường lối, nhiệm vụ chính trị với cán bộ là mối quan hệ nhân quả. Đường lối đúng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất cán bộ mắc phải sai lầm về khuynh hướng chính trị, hạn chế bọn cơ hội len lỏi vào Đảng và khó lòng lung lạc được đội ngũ cán bộ Đảng viên. Ngược lại cán bộ cũng có vai trò rất quyết định đối với đướng lối và nhiệm vụ chính trị. Đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực tốt mới có thể đề ra đướng lối đúng, mới cụ thể hóa, bổ sung, hoàn chỉnh đường lối, mới có thể tổ chức thực hiện tốt đường lối. Không có đội ngũ cán bộ tốt thì đường lối nhiệm vụ chính trị đúng cũng không thể thành hiện thực trong cuộc sống. Tức là cán bộ quyết định sự thành bại của bản thân đường lối. Lênin từng nói: “nghiên cứu con người là tìm những cán bộ có bản lĩnh. Hiện nay đó là then chốt, nếu không thế thì tất cả mệnh lệnh và quyết định sẽ chỉ là mớ giấy lộn". (Lênin toàn tập, NXB Tiến bộ Maxcơva).

Với ý nghĩa đó, nên khi tiến hành công tác cán bộ phải gắn với đường lối và nhiệm vụ chính trị. Cán bộ là nhân tố chủ yếu, nhân tố hàng đầu và nhân tố “động" nhất của tổ chức. Cán bộ là người lập ra tổ chức. Song đến lượt mình, cán bộ lại chịu sự chi phối, ràng buộc của tổ chức. Tổ chức quyết định phương hướng và hành động của cán bộ. Tổ chức buộc cán bộ phải hành động theo nguyên tắc và khuôn khổ nhất định. Tổ chức đúng sẽ nhân sức mạnh của cán bộ lên gấp bội. Cán bộ có sức mạnh khi gắn với tổ chức và nhân danh tổ chức. Tách khỏi tổ chức, cán bộ mất sức mạnh quyền lực và hiệu lực do tập thể tạo nên. Do đó, muốn cán bộ tốt thì phải gắn công tác cán bộ với tổ chức, chăm lo xây dựng tổ chức. Cán bộ và phong trào cách mạng của quần chúng có mối quan hệ biện chứng, nên khi tiến hành công tác cán bộ phải kết hợp với phong trào của quần chúng mới có hiệu quả.

Phong trào cách mạng của quần chúng làm sản sinh những cán bộ tốt. Đó là môi trường rèn luyện, thử thách và sàng lọc cán bộ. Mặt khác cán bộ lại là người tuyên truyền, tổ chức, duy trì phong trào cách mạng của quần chúng. Do đó muốn có đội ngũ cán bộ tốt thì khi tiến hành công tác cán bộ phải quan tâm xây dựng phong trào cách mạng của quần chúng, thông qua phong trào để lựa chọn cán bộ đưa đi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đào tạo lại phải được thử thách rèn luyện trong phong trào cách mạng của quần chúng. Từ vị trí vai trò và mối quan hệ giữa công tác cán bộ đối với quá trình xây dựng và phát triển Đảng cho nên khi cách mạng chuyển giai đoạn đường lối và nhiệm vụ chính trị thay đổi công tác cán bộ cũng phải được đổi mới. Đại hội VII của Đảng lại tiếp tục khẳng định : “tiếp tục đổi mối công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và kế tục sự nghiệp cách mạng”.

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão…trước tình hình đó để đáp ứng nhu cầu nghiệp vụ trong giai đoạn mới, công tác cán bộ cần đổi mới để đáp ứng ngày càng cao hơn đòi hỏi của thời cuộc. Mặt khác việc chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng đang đặt ra nhiều vấn đề rất mới mẻ về công tác cán bộ. Nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước ta trong giai đoạn mới là rất nặng nề và nhiệm vụ ấy được thực hiện trong điều kiện đất nước vừa có thời cơ vừa có thách thức do đó công tác đào tạo, bồi dưỡng phải tại ra một đội ngũ cán bộ có đủ điều kiện thực hiện tốt những yêu cầu của điều kiện mới đặt ra.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đòi hỏi chất lượng đội ngũ cán bộ phải đổi mới và phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của mọi tầng lớp nhân dân, để tiến kịp với thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trong ngành giáo dục nói chung và đội ngũ cán bộ, giảng viên trong hệ thống chính trị nói riêng là những thách thức lớn đối với Đảng và Nhà nước ta.


Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap