Hầu như tất cả mọi người đều muốn có được sự thanh tịnh tâm hồn trong đời sống của mình. Ai cũng muốn có được hạnh phúc để quên đi những khó khăn, vất vả và những lo âu của họ. Và tận hưởng những giây phút an lạc trong nội tâm và giải thoát khỏi những âu lo phiền muộn. Vậy thanh tịnh tâm hồn là gì? Nó là một trạng thái vắng lặng và thanh bình của nội tâm cùng với một cảm giác tự do. Một khi không còn những suy nghĩ và lo lắng thì không có phiền muộn, căng thẳng và sợ hãi. Những giây phút như thế này không phải là hiếm có. Chỉ là bạn có nhận ra để mà thật sự trân trọng nó hay không.
Khi bạn chăm chú làm một việc mà mình thật sự yêu thích, khi bạn xem được một bộ phim hay đọc một cuốn sách hết sức ý nghĩa, khi bạn ở bên cạnh người mà bạn yêu thương hay chỉ cần đơn giản là khoảnh khắc bạn nằm dài trên chiếc ghế sô pha và nghe đi nghe lại một bản nhạc yêu thích. Mọi thứ đơn giản xung quanh bạn đều có thể đem đến cảm giác thanh thản, yên bình nếu bạn biết cách tận dụng và hoà mình vào đó.


Tuy nhiên, không ít người trong chúng ta lầm tưởng là để có một cuộc sống thanh thản, vô lo vô nghĩ thì mọi thứ phải thật hoàn hảo về mọi mặt. Họ vô tình phức tạp hoá định nghĩa của thanh thản và liên kết nó với những giá trị vật chất bên ngoài.Họ quên đi rằng phải nhìn vào bên sâu trong tâm hồn thì mới tìm thấy sự tịnh tâm thật sự. Vậy để đạt được sự thanh thản tâm hồn thì chúng ta phải làm gì? 
Hẳn bạn đã từng được đọc một câu chuyện ngắn rất hay. Chuyện kể rằng, có một vòng tròn rất hoàn mỹ. Nó rất tự hào về thân hình tròn trĩnh đến từng milimet của mình.Thế nhưng một buổi sáng thức dậy, nó thấy mình bị mất đi một góc lớn hình tam giác. Buồn bực, vòng tròn ta đi tìm mảnh vỡ đó. Vì không còn hoàn hảo nên nó lăn rất chậm. Nó bắt đầu ngợi khen những bông hoa dại đang toả sắc bên đường, nó vui đùa cùng ánh nắng mặt trời, tâm tình cùng sâu bọ… Một ngày kia nó tìm được một mảnh hoàn toàn vừa khít và ghép vào. Nó lăn đi và nhận ra mình đang lăn quá nhanh.Đến nỗi, không kịp nhận ra những bông hoa đang cố mỉm cười với nó.Vòng tròn thấy rằng, cuộc sống khác hẳn đi khi nó lăn quá nhanh.Nó dừng lại, đặt mảnh vỡ bên đường rồi chầm chậm lăn đi.
Bài học về cái vòng tròn cho chúng ta thấy được rằng, đôi khi con người ta mất đi thứ gì đó thì lại trở nên hoàn hảo. Người có tất cả mọi thứ trên đời lại là kẻ nghèo túng. Cái gì diễn ra quá nhanh hay quá toàn diện chưa chắc đã tốt. Trong cuộc sống, những khoảnh khắc dù nhỏ thôi nhưng có ý nghĩa thì đáng để bạn dừng lại quan sát, lắng nghe và cảm nhận lắm chứ!
Đã là “nhân” thì sẽ “vô thập toàn”. Điều quan trọng là, bạn phải biết chấp nhận sự bất toàn ấy giống như một phần tất yếu của cuộc sống.Chưa hoàn mỹ là cơ hội để bạn cố gắng, ước mơ, hy vọng chứ không phải là lý do để bạn tự dằn vặt về thất bại của mình. Ai trong cuộc sống cũng phải đối diện với những khó khăn, rắc rối và hằng trăm những mối lo toan không thể kể tên. Nhưng bạn cần phải nhớ rằng, cuộc sống không không bao giờ là hoàn hảo. Những biến thái tinh vi mà cuộc sống đem lại sẽ giúp cho bạn lớn lên từng ngày. Khi bạn biết chấp nhận những khiếm khuyết hay khó khăn mà cuộc sống đem lại dưới bất kể hình thức nào, đó chính là lúc bạn đạt được trạng thái thanh thản thật sự.
Nhiều người trong cuộc sống này liên tục tìm kiếm hạnh phúc, tình yêu, sự giàu có hay danh vọng…Nhưng có lẽ  sự thanh tịnh trong tâm hồn là quan trọng nhất. Là thứ mà chúng ta luôn cố gắng theo đuổi và cũng là để hoàn thiện bản thân mình. Có sự an bình trong nội tâm thì sẽ đưa đến sự an bình của thế giới bên ngoài.
Trước tiên, hãy học cách để có được nhiều giây phút thanh thản nội tâm trong đời sống hằng ngày của mình. Sau đó, bạn mới có thể nhận diện được những giây phút này mỗi khi gặp khó khăn rắc rối - đây là lúc cần thiết nhất cho sự vắng lặng và thanh bình của tâm hồn.
Hãy quan tâm hơn đến những người hay thậm chí sự vật xung quanh, vì quan tâm chính là cách làm cho tâm hồn bạn ‘giàu có’ hơn.
Hãy biết giúp đỡ người khác nếu có thể mà không nghĩ đến sự đáp trả, vì chính bản thân bạn.
Hãy nghĩ đến chính bản thân bạn khi rơi vào hoàn cảnh đó và cần sự giúp đỡ.
Hãy xem những trở ngại là cơ hội vì cuộc sống bao giờ cũng là bắt đầu.
Hãy có thái độ tích cực hơn, vì khởi đầu hay kết thúc đều là ở chính bạn quyết định.
Hãy biết tha thứ, vì tha thứ chính là món quà quý giá nhất mà cuộc sống đem lại.Cuộc sống mà thiếu đi sự tha thứ thì chỉ còn lại sự mệt mỏi và buồn phiền.
Hãy sống chân thành, vì khi bạn chân thành thì hạnh phúc đích thực mới đến với bạn.
Và cuối cùng là hãy biết yêu thương, vì yêu thương chính là dang tay đón nhận những cảm xúc tuyệt vời do cuộc sống mang lại.
Có thể bạn sẽ thấy những điều trên là khó, nhưng cuộc sống có bao giờ mang lại bất cứ cái gì một cách dễ dàng đâu.
“Cuộc sống là những chất liệu thô mà chúng ta là những người nghệ sỹ. Nhào nặn chúng thành một tuyệt tác hay biến chúng thành một tác phẩm thô kệch đều tùy thuộc vào chúng ta.”
Đúng vậy quyết định bao giờ cũng là ở chính bản thân bạn. Vốn dĩ trong cuộc sống không có sự lựa chọn đúng hay sai mà chỉ có sự lựa chọn mang đến sự thanh thản trong tâm hồn hay không mà thôi…
Hãy sống chậm lại một chút và dành thời gian suy ngẫm về những giá trị mà cuộc sống đem lại. Hãy để những ‘món quà vô giá’ ấy thanh lọc tâm hồn bạn, để biết cách sống tốt hơn và ý nghĩa mỗi ngày.
SƯU TẦM

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap