Bạn muốn làm Seo thực sự có hiệu quả thì trước tiên bạn cần hiểu cơ chế làm việc của ông trùm quyết định có nên đưa website của bạn lên một Top đầu tìm kiếm như bạn mong muốn hay không? Cơ chế hoạt động trong việc đánh giá một website như thế nào? Dựa vào đâu mà Google có sự đánh giá như thế? Hay Google thu thập bài viết của website như thế nào? Bạn biết gì về thuật ngữ Spider, Crawler hay Bot trong Seo? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc ấy giúp bạn. Hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây nhé!

Spider, Crawler hay Bot đều là những thuật ngữ dùng để mô tả một công cụ (phần mềm) thu thập dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm – Search Engine, với tên gọi chung là Web Crawler. Phần mềm này được thiết kế để có thể duyệt website trên mạng World Wide Web một cách có hệ thống, với mục đích thu thập thông tin của những trang web đó về cho công cụ tìm kiếm, nhằm mục tiêu lưu chỉ mục các trang web đó vào bộ cơ sở dữ liệu của Search Engine. Đồng thời, giúp các công cụ tìm kiếm đó đưa ra những đánh giá chính xác nhất về website được thu thập dữ liệu.

SPIDER LÀ GÌ?


Spider (Nhện) là cách gọi cọi hình tượng hóa của Web Crawler, dựa trên nguyên lý hoạt động và lưu thông tin của Web Crawler rất giống với những hoạt động của một con nhện. Bắt đầu từ một website, Spider sẽ len lỏi vào từng ngóc ngách trên trang và lần lượt truy cập vào từng liên kết có trên trang. Đánh dấu các liên kết đã truy cập và nối các trang có link với trang gốc giống như việc tạo một sợi tơ liên kết 2 trang lại với nhau. Từ một website ban đầu, Spider có thể nối thêm rất nhiều website lại thành một mạng lưới chằng chịt như một mạng nhện đích thực.

ANT LÀ GÌ?


Ant (kiến) cũng là một cách gọi hình tượng tương tự spider, và cũng dựa trên cách lưu thông tin của trang và các hoạt động của Web Crawler. Mỗi khi di chuyển, một con kiến thường tiết ra pheromone lưu vết đường mà nó đã đi qua. Và việc đánh dấu liên kết lúc này của Ant cũng giống như việc tạo tơ nhện của Spider. Như vậy, đây chỉ là một cách hình tượng hóa khác của Web Crawler tương tự như Spider.

>>>> Xem thêm:





CRAWLER LÀ GÌ?


Crawler (người hoặc con vật bò trườn) là cách gọi theo chức năng của Web Crawler, mô tả các hành động truy cập và thu thập dữ liệu của Web Crawler trên một website giống như một người hoặc một con bọ đang bò trườn trên trang đó. Như vậy, đây là một cách gọi nhân cách hóa của Web Crawler, biến một phần mềm vô tri vô giác trở nên sinh động như một sinh vật sống.

Google Bot hoạt động như thế nào?

Google sử dụng một lượng lớn máy tính để thu thập dữ liệu trên trang trang web của bạn. Googlebot ngày nay được lập trình thông minh hơn có thể xác định được trang web của bạn có được cập nhật thường xuyên, chu kỳ cập nhật như thế nào để cập nhật.

Google Bot thu thập dữ liệu từ tập hợp các URL trước đó và tăng cường thu thập thông qua sơ đồ trang web (sitemap) được người quản trị web gửi tới trong Google Webmaster Tools.

Google Bot bò qua website của bạn, xác định được các liên kết(hyperlink) và thẻ meta từ đó có xác định có đi theo các liên kết đó hay không (Tham khảo thêm Dofollow là gì ? và Nofollow là gì ?).

Chúng ta cũng nên chú ý mỗi lần Google Bot bò qua trang web của bạn là 1 lần tải bản sao tại thời điểm đó. Và quá trình Spider Crawling là quá trình đầu tiên trong cơ chế làm việc của các Search Engine nói chung (không chỉ Google Search). Đôi khi Google sử dụng dữ liệu của các đối tác, đại lý.

Bây giờ thì hẳn bạn đã hiểu được phần nào cách nạp nội dung của Google rồi chứ? Làm cách nào để con bọ này có thể index nội dung website của bạn thật nhanh chóng, câu trả lời chỉ có thể là bạn hãy cố gắng xây dựng nội dung của mình thật chất lượng để Google có thể đánh giá cao bài viết của bạn.

Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi thực sự là những kiến thức hữu ích đối với bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục gã khổng lồ Google.

>>> Gợi ý Google:

thuật ngữ seo và các khái niệm
thuật ngữ seo là gì


Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap